Nóng: Binance thừa nhận 3 tội danh và bị phạt 4 tỷ USD, CZ rời ghế CEO

22-11-2023 05:11|Hoàng Yến

Binance Holdings và CEO Chanpeng Zhao vừa nhận tội rửa tiền và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ.

Nóng: Binance thừa nhận 3 tội danh và bị phạt 4 tỷ USD, CZ rời ghế CEO

Binance đồng ý nộp phạt hơn 4 tỷ USD. CZ chấp thuận rời ghế CEO và nộp phạt 50 triệu USD. Những phán quyết này khép lại cuộc điều tra ở sàn tiền số lớn nhất thế giới mà Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đã theo đuổi suốt mấy năm qua.

Theo kết luận điều tra, Binance đã phạm phải 3 tội danh: rửa tiền, kinh doanh dịch vụ chuyển tiền mà không được cấp phép và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ. Công ty đã giao dịch với nhiều tổ chức khủng bố, trong đó có Hamas, Al Quaeda và tổ chức IS ở Iraq và Syria.

Binance đã cho phép ít nhất 1,1 triệu giao dịch với tổng trị giá 898 triệu USD, trong đó có nhiều giao dịch phục vụ các khách hàng ở Iran.

“Binance trở thành sàn tiền số lớn nhất thế giới một phần bởi những tội danh mà công ty này đã phạm phải, và hiện đang phải chịu một trong những mức phạt lớn nhất đối với 1 doanh nghiệp trong lịch sử nước Mỹ”, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết trong cuộc họp báo.

Đọc thêm: Từng là "vua tiền ảo", tài sản ông chủ Binance 'bốc hơi' hơn 12 tỷ USD khi coin hết thời!

Bộ Tư pháp Mỹ kết luận từ tháng 8/2017 đến tháng 10/2022, Binance và Zhao đã trục lợi từ thị trường Mỹ mà không tuân thủ pháp luật Mỹ “với suy nghĩ làm như vậy sẽ hạn chế khả năng thu hút và giữ chân người dùng Mỹ”.

Từ năm 2017, Binance đã tiết lộ người dùng Mỹ chiếm hơn 23% tổng số người dùng, tỷ lệ lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Năm 2019, CZ viết rằng nếu như Binance chặn các khách hàng Mỹ trong những ngày đầu tiên thì công ty sẽ “không thể lớn mạnh như ngày nay”.

Xuất hiện tại phiên tòa, nhân vật từng quyền lực nhất trong thế giới tiền số mặc bộ vest tối màu kết hợp với 1 chiếc cavat màu xanh nhạt. Ông cho biết “muốn chịu trách nhiệm và khép lại chương này của cuộc đời”. Tòa phán quyết Zhao sẽ được thả và có thể trở về căn nhà ở UAE trước khi thi hành án.

Với những tội danh trên, Zhao có thể bị phạt tối đa 10 năm tù.

Ra đời năm 2017, Binance ngay lập tức bùng nổ và vượt mặt tất cả các đối thủ trên thị trường tiền số. Thị phần của Binance trên thế giới đã tăng lên mức hơn 60% sau khi FTX sụp đổ vào tháng 11 năm ngoái.

>> Việt Nam lọt top 4 quốc gia giao dịch tiền số nhiều nhất trên sàn Binance

Binance “bắt tay” tỷ phú Thái Lan chuẩn bị ra mắt sàn giao dịch tiền điện tử mới

Giới chức Mỹ lo ngại Binance sẽ sụp đổ như FTX

Binance sa thải hơn 1.000 nhân sự: Cái kết buồn của bong bóng tiền ảo?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-binance-thua-nhan-3-toi-danh-va-bi-phat-4-ty-usd-cz-roi-ghe-ceo-211956.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Binance thừa nhận 3 tội danh và bị phạt 4 tỷ USD, CZ rời ghế CEO
POWERED BY ONECMS & INTECH