Đại diện PVOIL: Rủi ro không bán được xăng E10 là rất cao

Quang Dương 28/07/2025 - 11:50

Việc chuyển đổi sang xăng sinh học đang được đặt lên bàn cân với nhiều kỳ vọng lẫn thách thức, đòi hỏi giải pháp phù hợp từ cả doanh nghiệp và Nhà nước.

Theo Petrovietnam, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), cho biết, PVOIL với lợi thế là doanh nghiệp đầu mối hàng đầu sở hữu hạ tầng và kinh nghiệm trong lĩnh vực pha chế, kinh doanh xăng sinh học, đã chủ động lên kế hoạch, sẵn sàng phục vụ quá trình chuyển đổi sang xăng E10.

Song song với việc thí điểm kinh doanh xăng E10 từ ngày 1/8/2025, PVOIL còn định hướng đầu tư không chỉ phục vụ nhu cầu nội tại và khách hàng hiện tại, mà còn có thể gia công chế biến, pha chế cho các đầu mối nhỏ khác, góp phần đảm bảo nguồn cung E10 ổn định cho thị trường.

Ông Dương khẳng định, Việt Nam không phải "chuột bạch" trong việc triển khai nhiên liệu sinh học, bởi thế giới đã áp dụng và chứng minh tính hiệu quả, an toàn của loại nhiên liệu này. Hiện tại, xăng pha sinh học với tỷ lệ E10, E20, thậm chí E85 đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước.

Việc chuyển đổi sang E10 cũng là bước đi quan trọng nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường và hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) mà Chính phủ đã đề ra. Vì vậy, việc chuyển sang xăng E10 nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả, đồng thời từng bước tạo dựng thói quen tiêu dùng mới.

Đại diện PVOIL: Rủi ro không bán được xăng E10 là rất cao
Việc chuyển đổi sang E10 cũng là bước đi quan trọng nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Nguồn: PVN

>> Tác động của Nghị định 2025 về kinh doanh xăng dầu theo dự thảo sắp ban hành đối với PLX và OIL

Tuy nhiên, ông Dương nhấn mạnh, nếu bán song song E10 và các sản phẩm xăng dầu như hiện nay, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm mới, trong khi rủi ro không bán được hàng như trường hợp E5 là rất cao.

Với dân số gần 100 triệu người và khoảng 79 triệu phương tiện đang lưu thông, việc chuyển đổi sang sử dụng các loại nhiên liệu bền vững như xăng ethanol là bước đi cần thiết nhằm phát triển hệ thống giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Bài học từ E5 cho thấy cần sự quyết liệt và đồng bộ từ Chính phủ, doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học.

Chuyên gia kinh tế Giang Chấn Tây nhận định, để xăng E10 thực sự đi vào đời sống, cần một chính sách dứt khoát và nhất quán từ phía Chính phủ: Chỉ cho phép lưu hành một loại xăng duy nhất là xăng E10 trên thị trường; tất cả các nhà máy lọc, hóa dầu trong nước, cũng như nguồn xăng nhập khẩu vào các tổng kho, phải được pha chế thành xăng E10.

Khi không còn lựa chọn thay thế, người dân sẽ tự chuyển sang sử dụng E10, không phải vì bị ép buộc, mà vì đây đã trở thành chuẩn nhiên liệu mới của quốc gia. Cách làm này còn giúp doanh nghiệp tránh được việc phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm, cũng như không phải thiết kế hay phê duyệt lại các hạng mục liên quan đến phòng cháy chữa cháy tại cửa hàng.

Ngược lại, nếu không triển khai các biện pháp trên mà chỉ yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc bán xăng E10 thì khó đạt hiệu quả, rất có thể sẽ lặp lại thất bại như khi áp dụng xăng E5.

Ông Giang Chấn Tây phân tích, nguyên nhân là do doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường nhưng người tiêu dùng không đón nhận, trong khi việc tồn trữ kéo dài lại dẫn đến hao hụt và giảm chất lượng xăng dầu. Khi hoạt động kinh doanh không còn hiệu quả, doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại những sản phẩm có sức tiêu thụ chậm và hiệu quả thấp. Nếu tình trạng đó xảy ra, việc triển khai xăng E10 sẽ khó tránh khỏi thất bại.

>> Giá bán lẻ xăng dầu điều chỉnh giảm 10 đợt, Tổng công ty Dầu Việt Nam (OIL) vẫn thu hơn 94.000 tỷ đồng vượt 13% kế hoạch năm

Bộ Công Thương vừa có quyết định quan trọng về giá xăng dầu

Thương nhân rút lui hàng loạt, thị trường phân phối xăng dầu dần về tay các ông lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-dien-pvoil-rui-ro-khong-ban-duoc-xang-e10-la-rat-cao-297762.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đại diện PVOIL: Rủi ro không bán được xăng E10 là rất cao
    POWERED BY ONECMS & INTECH