Tài chính Ngân hàng

Đại diện VPBank: Chuyển đổi số không còn chỉ là chuyện riêng bộ phận IT, mà đã được tích hợp sâu vào mọi hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng

Hà Anh 17/07/2025 - 09:41

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng không còn là xu hướng, mà là đòi hỏi bắt buộc.

Phát biểu tại Diễn đàn Nhân lực ngành Ngân hàng trước làn sóng công nghệ với chủ đề “Ngân hàng thời đại số: Đổi mới mô hình và tái cấu trúc nhân lực”, đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB) khẳng định, chuyển đổi số không còn là câu chuyện riêng của bộ phận công nghệ thông tin (IT), mà đã được tích hợp sâu vào mọi hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng.

"Trước đây, công nghệ là một nhóm tách biệt, hỗ trợ cài đặt, sửa máy tính. Giờ đây, đó là kỹ năng mà mọi nhân sự đều cần", đại diện VPBank cho biết.

Trong 5 năm trở lại đây, VPBank đã thay đổi mạnh mẽ trong cách sử dụng và phát triển nhân sự có năng lực công nghệ. Nếu trước đây các vị trí tuyển dụng chú trọng vào kinh nghiệm ngành, thì hiện nay, bên cạnh chuyên môn, khả năng sử dụng công cụ số để tối ưu hóa công việc là yêu cầu bắt buộc. Thay vì cần đến 10 người, giờ đây, một người làm chủ công cụ cũng có thể đảm đương khối lượng công việc lớn hơn.

Không chỉ thay đổi trong mô hình tổ chức, VPBank cũng mở rộng tuyển dụng sang nhiều nguồn nhân lực khác, không giới hạn ở các trường tài chính - ngân hàng truyền thống. Các bạn trẻ am hiểu AI, mạng xã hội, kỹ năng số được trao cơ hội để làm mới bộ máy, bổ sung "luồng gió mới" thay vì chỉ tuyển từ hệ thống ngân hàng cũ.

Còn ông Lưu Danh Đức, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối CNTT của LPBank chia sẻ tại hội nghị rằng, cuối năm 2024 ngân hàng này đã triển khai chương trình "tinh gọn" - rút gọn từ 18 khối xuống còn 8 khối, sáp nhập toàn bộ các bộ phận công nghệ, dữ liệu, ngân hàng số… nhằm tối ưu hiệu quả vận hành.

Tuy nhiên, ông Đức cho rằng: Vấn đề cốt lõi không phải là công nghệ, mà là hạ tầng xã hội, pháp lý và tư duy tổ chức. Ông Đức lấy ví dụ về việc trải nghiệm xe Tesla tại Mỹ: dù công nghệ lái tự động rất tiên tiến, nhưng nếu áp dụng ở Việt Nam - nơi hạ tầng và ý thức giao thông còn chưa cao, sẽ gây nguy hiểm. Chuyển đổi số ngân hàng cũng vậy, nếu chỉ nhập khẩu công nghệ mà thiếu nền tảng xã hội phù hợp, hiệu quả sẽ rất thấp.

Một thách thức lớn khác là nhân lực. "Chúng tôi luôn thiếu người, việc tuyển đã khó, giữ chân người giỏi còn khó hơn", ông Đức chia sẻ.

Cũng tại hội nghị, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng không thể kỳ vọng công nghệ là ‘liều thuốc vạn năng’". Theo ông Hiếu, dù công nghệ hỗ trợ kiểm soát rủi ro tốt hơn, nhưng rủi ro cũng ngày càng tinh vi, đặc biệt là về an ninh mạng, rò rỉ dữ liệu, lừa đảo số, do đó, dù vậy, AI chưa thể thay thế con người trong ít nhất 10 năm tới.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh: "AI, blockchain không còn là xu hướng, mà là nền tảng của một thời đại mới". Tuy vậy, ông Nghĩa cho rằng, quyết định then chốt vẫn là con người. "Nhật Bản, Hàn Quốc thành công không phải vì tài nguyên, thể chế hay văn hóa, mà vì họ thu hút và trân trọng nhân tài", ông Nghĩa nhấn mạnh. Ông Nghĩa đề xuất Việt Nam cần có chương trình học bổng Fintech, xây dựng các phòng lab thực hành AI, blockchain, đồng thời nới lỏng rào cản mở ngành đào tạo mới.

>> Phó Thống đốc NHNN: Chưa bao giờ ngành Ngân hàng 'khát' nhân lực công nghệ như hiện nay

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Chuyển đổi số là cầu nối sống còn giữa tỉnh và xã'

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ mong muốn tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-dien-vpbank-chuyen-doi-so-khong-con-chi-la-chuyen-rieng-bo-phan-it-ma-da-duoc-tich-hop-sau-vao-moi-hoat-dong-nghiep-vu-cua-ngan-hang-296685.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đại diện VPBank: Chuyển đổi số không còn chỉ là chuyện riêng bộ phận IT, mà đã được tích hợp sâu vào mọi hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH