Xã hội

Đê hồ thủy lợi bất ngờ gặp sự cố khiến 6.000 người phải sơ tán khẩn cấp, chính quyền lập tức điều động vệ tinh, máy bay và 3.000 người vào cuộc

Thùy Dung 15/09/2024 00:24

Vụ vỡ đê xảy ra vào chiều 5/7/2024 (theo giờ địa phương) tại một đoạn bờ kè trên bờ hồ Động Đình tại khu vực miền Trung nước này.

Theo Tân Hoa Xã, vụ vỡ đập xảy ra vào chiều 5/7 (giờ địa phương) tại một đoạn đê ven hồ Động Đình, tỉnh Hồ Nam. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, dù không có thiệt hại về người nhưng sự cố đã làm 226 mét đê bị phá vỡ, buộc gần 6.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Hình ảnh từ CCTV cho thấy nước từ hồ tràn qua khe nứt trên đập, gây ngập lụt diện rộng, trong đó có nhiều vùng đất nông nghiệp và cả nhà cửa của người dân.

Đập thủy điện của nước gần Việt Nam từng bất ngờ gặp sự cố khiến 6.000 phải sơ tán khẩn cấp, chính quyền lập tức điều động vệ tinh, máy bay và 3.000 người đến ứng phó - ảnh 1

Một khu vực dân cư và ruộng đồng bị ngập nặng do vỡ đê. Ảnh: AFB

Cùng ngày, Trung tâm Giám sát đường bộ Trung Quốc thông báo đã thực hiện kiểm soát giao thông trên tất cả các tuyến đường ra vào huyện Hoa Dung, nơi có khoảng 500.000 cư dân, nhằm phục vụ công tác phòng chống lũ. “Trong thời gian kiểm soát, chỉ các phương tiện phục vụ phòng chống lũ lụt mới được phép di chuyển”, Trung tâm Giám sát đăng trên nền tảng Weibo.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo "đẩy mạnh công tác cứu hộ và cứu trợ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân," theo Tân Hoa Xã ngày 6/7.

Tính đến ngày 7/7, đài CGTN đưa tin hơn 1.400 nhân viên từ Cục Cứu hỏa và Cứu hộ Quốc gia Trung Quốc đã được huy động để ứng phó với tình hình. Tập đoàn Kỹ thuật và Xây dựng Quốc gia Trung Quốc cũng điều động thêm 350 nhân viên cùng 98 thiết bị cứu hộ. Ngoài ra, tập đoàn này sử dụng vệ tinh để lập bản đồ khu vực và giám sát diễn biến.

Hai trực thăng Mi-171 và H125 đã đến hiện trường, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ giám sát trên không và vận chuyển. Đồng thời, chính quyền địa phương đã huy động hơn 3.000 người để gia cố một đoạn đê cách khu vực bị vỡ khoảng 9km.

Theo báo South China Morning Post, đến trưa ngày 7/7, lực lượng cứu hộ đã sử dụng đá, sỏi cùng các vật liệu khác để chặn khoảng 65 mét đê bị vỡ. Một chuyên gia tại hiện trường cho biết công tác sửa chữa dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng 4 ngày.

Chính phủ Trung ương đã phân bổ 540 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 1.900 tỷ đồng) để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ thiên tai, bao gồm việc sơ tán và tái định cư cho những người dân bị ảnh hưởng.

Đập thủy điện của nước gần Việt Nam từng bất ngờ gặp sự cố khiến 6.000 phải sơ tán khẩn cấp, chính quyền lập tức điều động vệ tinh, máy bay và 3.000 người đến ứng phó - ảnh 2

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân hôm 6/7. Ảnh: AFB

Ngoài tỉnh Hồ Nam, nhiều khu vực rộng lớn khác tại Trung Quốc cũng đang chịu ảnh hưởng của các trận mưa lớn kéo dài kể từ khi mùa mưa lũ bắt đầu, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho hệ thống đê điều và hồ chứa địa phương.

Các cơ quan chính phủ về khí tượng, thủy lợi, tài nguyên thiên nhiên, phát triển đô thị và nông thôn đã ban hành hướng dẫn kiểm soát lũ lụt cho 18 khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, trong đó có Hồ Nam, Sơn Đông, Hà Nam và Thiểm Tây.

Năm 2024, Trung Quốc trải qua một mùa hè khắc nghiệt khi lũ lụt lan rộng ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, trong khi phần lớn khu vực miền Bắc phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt.

Trong đó, tỉnh Hồ Nam đã phải hứng chịu lũ lụt và sạt lở đất gây chết người trong tháng 6, trong khi tại tỉnh Quảng Đông thuộc khu vực miền Nam Trung Quốc, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của 38 người.

>> Nguy cơ vỡ đập thủy điện cao nhất 'siêu cường thế giới', chính quyền địa phương phát lệnh khẩn cấp sơ tán 200.000 người, 23.000 binh sỹ và phi công vào vị trí

Vụ vỡ đập thủy điện 'khổng lồ' khiến 171.000 người thiệt mạng, cuốn phăng hơn 5 triệu ngôi nhà, là thảm họa vỡ đập đáng sợ nhất lịch sử Trung Quốc

Vỡ đập đất công trình thủy lợi ở Quảng Ninh gây ngập lụt nghiêm trọng, di dời khẩn cấp các hộ dân

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đê hồ thủy lợi bất ngờ gặp sự cố khiến 6.000 người phải sơ tán khẩn cấp, chính quyền lập tức điều động vệ tinh, máy bay và 3.000 người vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH