Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quản lý định danh trên sàn thương mại điện tử

Hoàng Ngân 01/12/2024 - 13:44

Việc định danh các doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài hoạt động trên sàn vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến các vấn đề như khó thu thuế và gia tăng hành vi lừa đảo.

Định danh trên sàn thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách nhằm đảm bảo tính minh bạch và an toàn trong giao dịch. Trong 9 tháng đầu năm, người Việt đã chi gần 225.000 tỷ đồng (khoảng 9 tỷ USD) trên các nền tảng này, tương đương gần 24.000 tỷ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc định danh các doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài hoạt động trên sàn vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến các vấn đề như khó thu thuế và gia tăng hành vi lừa đảo.

Thực tế, các doanh nghiệp trong nước cũng đang đối mặt với không ít thách thức do sự xâm nhập của hàng giả và hàng kém chất lượng. Một doanh nghiệp sản xuất xe đạp nội địa cho biết, mỗi tháng đơn vị này sản xuất hơn 30.000 sản phẩm để tiêu thụ trong nước.

Tuy nhiên, sản phẩm nhái kiểu dáng, không rõ nguồn gốc, và có giá chỉ bằng một phần năm sản phẩm chính hãng đã gây ra nhiều bất cập. Điều này không chỉ làm sai lệch cấu trúc giá, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh mà còn làm suy yếu thương hiệu nội địa và tác động tiêu cực đến hệ thống phân phối truyền thống.

>> 1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

Theo các quy định hiện hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới phải đăng ký khai báo khi đáp ứng một trong ba tiêu chí: sử dụng tiếng Việt, có tên miền tiếng Việt hoặc thực hiện hơn 100.000 giao dịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc kiểm soát các hoạt động thương mại xuyên biên giới gặp nhiều trở ngại khi người dùng vẫn có thể mua hàng từ các trang web quốc tế như Alibaba mà không cần các nhà cung cấp phải đăng ký với cơ quan chức năng tại Việt Nam.

Hiện tại, Nghị định 85 của Chính phủ về thương mại điện tử chưa có quy định buộc người bán trên sàn phải định danh. Quy định hiện có chỉ yêu cầu sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế. Do đó, để kiểm soát hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý.

Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý cũng đang được đề cao. Các cục thuế địa phương đã được chỉ đạo chủ động thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ dựa vào cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế mà còn kết nối với các nguồn khác để đảm bảo tính toàn diện.

Tuy nhiên, việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử nước ngoài còn nhiều hạn chế. Các cơ quan quản lý đánh giá rằng sự chậm trễ trong trao đổi thông tin với một số sàn xuyên biên giới đã cản trở nỗ lực phòng chống tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đẩy nhanh tiến trình định danh trên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp kiểm soát hiệu quả hơn mà còn là chìa khóa để tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và an toàn, thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực này trong tương lai.

>> Doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028

Doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028

Hải quan không thông quan hàng hóa từ sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-manh-quan-ly-dinh-danh-tren-san-thuong-mai-dien-tu-263233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đẩy mạnh quản lý định danh trên sàn thương mại điện tử
    POWERED BY ONECMS & INTECH