Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên
Được khởi công từ tháng 7/2023, đến nay, Dự án Cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (qua nút giao đường Quang Trung và đường Việt Bắc, TP. Thái Nguyên) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 02/2024.
Dầm cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên đầu tiên (tại nút giao đường Quang Trung và đường Việt Bắc) có trọng lượng gần 100 tấn đã được các đơn vị thi công lắp đặt xong ngay trong đêm đầu tiên đóng đường để thi công (đêm 3/12, rạng sáng 4/12). Đây là một trong những hạng mục thi công quan trọng để hoàn thành việc xây lắp cầu vượt.
Theo đại diện đơn vị thi công, sau khi lắp đặt xong dầm cầu đầu tiên, đêm 4/12, đơn vị lắp đặt dầm cầu thứ 2. Sau khi các dầm cầu được đặt đúng vị trí, đơn vị thi công tiến hành bắt các liên kết ngang. Dự kiến việc gác dầm cầu bộ hành sẽ được hoàn thành vào ngày 16/12, sau đó, sẽ thi công bản mặt cầu, lan can, thảm mặt cầu, hệ thống điện chiếu sáng…
Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn qua nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên) được khởi công từ tháng 7/2023. Dự án có tổng mức đầu tư trên 158 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thái Nguyên làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty Cổ phần BDC GROUP.
Theo thiết kế, cầu có tổng chiều dài 620 m, điểm đầu là đường Quang Trung, cách tim đường sắt 272 m; điểm cuối nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, cách tim đường sắt 348 m. Cầu gồm 6 nhịp dầm hộp thép liên hợp, bề rộng 8,5 m, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, mặt cầu được thảm bê tông nhựa; vận tốc thiết kế qua cầu là 40 km/h.
Công trình còn có các hạng mục khác, như: hè đường, bó vỉa, dải phân cách, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng… Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty CP BDC GROUP. Dự kiến, đầu tháng 2/2024 (trước Tết Nguyên đán năm 2024), dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Với đặc thù là dự án thi công trong nội thị, trên tuyến đường có mật độ giao thông lớn, do vậy, ngoài việc tăng cường giám sát đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, đơn vị thi công và tư vấn giám sát còn đặc biệt chú ý đến công tác đảm bảo an toàn giao thông và an toàn lao động.
Khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, giảm ùn tắc, hạn chế xung đột giao thông tại vị trí giao cắt giữa các tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Quang Trung - Việt Bắc và tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên; đồng thời tăng cường kết nối giao thông, tạo thêm điểm nhấn không gian đô thị của TP. Thái Nguyên.
Chuyển phát nhanh Trung Quốc chạm mốc 120 tỷ USD, loạt siêu dự án đường sắt đã phát huy tác dụng
Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Đề xuất gần 10.000 tỷ xây đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm