Bất động sản

Đê ngầm bảo vệ bờ biển đẹp nhất châu Á của Việt Nam chính thức hoàn thành

Lan Ngọc 17/09/2024 - 15:09

Dự án này được xây dựng theo công nghệ Hà Lan, có tổng chiều dài 550m, nằm cách bờ từ 250-300m, với chi phí đầu tư 210 tỷ đồng.

Bờ biển Hội An, được bình chọn là một trong những bờ biển đẹp nhất châu Á, nhưng kể từ năm 2014, khu vực này đã phải đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây mất đi nhiều bãi tắm và hư hại hạ tầng ven biển. Để bảo vệ bờ biển, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục tình trạng xói lở, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định.

Do nguồn kinh phí còn hạn chế, các biện pháp bảo vệ bờ biển mới chỉ được triển khai trên 2,3km trong tổng số hơn 6km bờ biển cần được bảo vệ.

Gần đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đê ngầm bảo vệ bờ biển An Bàng, phường Cẩm An, TP. Hội An.

Dự án này được xây dựng theo công nghệ Hà Lan, có tổng chiều dài 550m, nằm cách bờ từ 250-300m, với chi phí đầu tư 210 tỷ đồng. Tuyến đê được hoàn thành kịp thời trước mùa mưa bão năm nay.

Bờ biển đẹp nhất châu Á ở Việt Nam sắp có đê ngâm bảo vệ - Nguồn: Internet

Bờ biển đẹp nhất châu Á ở Việt Nam sắp có đê ngầm bảo vệ - Nguồn: Internet

Tuyến đê ngầm tại An Bàng được thiết kế với nhiệm vụ chống sạt lở, bảo vệ bờ biển An Bàng, và giảm tác động của sóng biển từ xa. Chân đê được xây dựng bằng các khối haro, là dạng bê tông đúc sẵn không cốt thép, thiết kế để bảo vệ các công trình chắn sóng và đê sông. Đỉnh đê thấp, chìm dưới mặt nước biển, có chức năng phá sóng từ xa, hạn chế tác động trực tiếp lên bờ.

>> Huyện sẽ sở hữu tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam tìm chủ cho dự án khu đô thị nghìn tỷ

Trong quá trình thi công, đơn vị xây dựng đã sử dụng 3.900 khối haro, mỗi khối nặng 5 tấn, cùng hơn 52.000m3 đá để làm chân và thân đê. Bên cạnh đó, dự án cũng sử dụng gần 620.000m3 cát để tái tạo và nuôi bãi biển An Bàng với chiều dài 1,4km.

Tuyến đê ngầm tại An Bàng được thi công theo thiết kế lát haro 2 mái, tạo đê chắn sóng cách bờ từ 250-300m. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 và 2, kết quả đánh giá cho thấy tình trạng xâm thực không còn diễn ra nghiêm trọng như trước. Hiện toàn bộ chiều dài bãi biển 2,3km đã được bơm cát để tái tạo bãi, mang lại hiệu quả bảo vệ rõ rệt.

Theo thông tin từ báo Công An Nhân Dân, ông Đinh Dũng, Chủ tịch UBND phường Cẩm An, chia sẻ rằng việc tuyến đê ngầm được đưa vào sử dụng đã giúp hạn chế tình trạng sóng ngầm từ xa, giảm thiểu sạt lở khi có sóng lớn, từ đó bảo vệ tài sản của cư dân ven biển.

Không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ, tuyến đê còn góp phần phát triển sinh kế cho cộng đồng thông qua việc thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đến trải nghiệm bãi tắm An Bàng và các dịch vụ du lịch khác.

>> Huyện ven Hà Nội chuẩn bị đưa gần 66.000m2 đất lên sàn đấu giá

Huy động 1.500 kỹ sư, công nhân cùng 1.000 thiết bị, máy móc, tuyến cao tốc đi qua tỉnh có đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam đã tạo nên kỳ tích

Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-ngam-bao-ve-bo-bien-dep-nhat-chau-a-cua-viet-nam-chinh-thuc-hoan-thanh-d133373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đê ngầm bảo vệ bờ biển đẹp nhất châu Á của Việt Nam chính thức hoàn thành
POWERED BY ONECMS & INTECH