Đề xuất ban hành một số văn bản theo thủ tục rút gọn để kịp thi hành Luật các TCTD

08-03-2024 02:37|Minh Nguyệt

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn đã báo cáo về công tác triển khai Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV diễn ra sáng nay (7/3), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn đã báo cáo về công tác triển khai Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Phó Thống đốc cho biết, trên cơ sở phân công của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức có liên quan tổ chức xây dựng Dự án Luật Các TCTD (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

>> Chủ tịch nước chính thức công bố Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Tích cực triển khai Luật các tổ chức tín dụng năm 2024

Về việc xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật các TCTD năm 2024, Phó Thống đốc cho biết, NHNN đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật các TCTD năm 2024 và gửi xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, NHNN đã hoàn thiện dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.

Về việc thực hiện phổ biến tuyên truyền các nội dung của Luật, tại Kế hoạch triển khai thi hành Luật các TCTD năm 2024 (ban hành kèm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ), NHNN đã dự kiến triển khai nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật.

Về việc xây dựng danh mục văn bản quy định chi tiết Luật các TCTD và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, Phó Thống đốc cho biết, sau khi Luật được thông qua, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp trong việc đề xuất, xây dựng danh mục văn bản quy định chi tiết Luật các TCTD năm 2024.

Hiện nay, tại danh mục văn bản quy định chi tiết Luật, NHNN đang đề xuất ban hành 6 văn bản quy định chi tiết. NHNN đang tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp để hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục quy định chi tiết luật, nghị quyết và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành…

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn phát biểu tại Hội nghị
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn phát biểu tại Hội nghị

Về công tác rà soát, lập danh mục văn bản hướng dẫn thi hành Luật các tổ chức tín dụng năm 2024, NHNN đã chủ động rà soát các nội dung tại Luật các tổ chức tín dụng năm 2024 giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền, đề xuất phân công cơ quan chủ trì thực hiện rà soát để xem xét trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật theo thẩm quyền.

Theo đó, nội dung quy định tại Luật các TCTD thực hiện rà soát liên quan đến trách nhiệm của các bộ ngành.

>> Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tác động đến các ngân hàng niêm yết ra sao?

Xem xét ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật theo thủ tục rút gọn

Như vậy, thời hạn để ban hành các văn bản quy định chi tiết và văn bản hướng dẫn thi hành rất gấp cùng với số lượng văn bản cần ban hành mới, sửa đổi, bổ sung nhiều, khối lượng công việc lớn nên rất cần có sự phối hợp tham gia tích cực của các Bộ, ngành liên quan.

Phó Thống đốc cho hay: "Để đảm bảo tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật các TCTD năm 2024, căn cứ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, NHNN đã đề xuất Bộ Tư pháp xem xét trong việc áp dụng thủ tục ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật theo thủ tục rút gọn để kịp thời triển khai thi hành Luật các TCTD năm 2024".

Bên cạnh đó, quá trình đầu mối xây dựng các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa đơn vị chủ trì soạn thảo và các bộ, ngành và cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.

>> Tăng trưởng tín dụng âm, Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

Ngân hàng nói về giới hạn cấp tín dụng tại Luật Các Tổ chức tín dụng 2024

Chủ tịch nước công bố Luật đất đai (sửa đổi) và luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Áp dụng biện pháp gì khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-ban-hanh-mot-so-van-ban-theo-thu-tuc-rut-gon-de-kip-thi-hanh-luat-cac-tctd-225579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất ban hành một số văn bản theo thủ tục rút gọn để kịp thi hành Luật các TCTD
POWERED BY ONECMS & INTECH