Đề xuất bổ sung 3 trường hợp thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Đề xuất này được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.
Theo Báo Lao Động, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa trình hồ sơ thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024.
Theo đó, Bộ đề xuất bổ sung khoản 33,34 và 35 vào Điều 79 Luật Đất đai 2024 thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Cụ thể, khoản 33 thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư công khẩn cấp phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại; dự án trong khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế; dự án logistics; dự án hỗn hợp dân cư, đô thị, du lịch, dịch vụ, thương mại, văn hóa, thể thao và các mục đích khác; dự án công nghiệp văn hóa và các dự án phát triển kinh tế - xã hội khác do HĐND cấp tỉnh quyết định, phù hợp điều kiện thực tế địa phương.
Khoản 34 trường hợp dự án phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất (theo Điều 127 Luật Đất đai 2024) nhưng đã hết thời hạn hoặc gia hạn mà chủ đầu tư mới đạt được thỏa thuận trên 75% diện tích đất và trên 75% số lượng người sử dụng đất trong phạm vi dự án, thì Nhà nước sẽ thu hồi phần diện tích đất còn lại để giao, cho thuê cho chủ đầu tư.
Khoản 35 tạo quỹ đất để cho thuê đất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh theo điểm đ khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai.
Trước đó, tại hội thảo hoàn thiện pháp luật đất đai tạo động lực phát triển trong kỷ nguyên số, ông Võ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới.
Theo ông Tuấn, dù Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 và theo chu kỳ thường phải 10 năm mới sửa đổi, nhưng thực tiễn đã nảy sinh nhiều bất cập.
Việc sửa đổi lần này nhằm kịp thời thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương như thể chế hóa Nghị quyết 18 và Nghị quyết 69 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách đất đai; bổ sung các nội dung từ Nghị quyết 66 và 68 vừa được ban hành; điều chỉnh để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Cũng theo ông Tuấn, quá trình áp dụng Luật Đất đai 2024 đã bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt trong công tác quy hoạch, thu hồi, giao đất và quản lý cơ sở dữ liệu đất đai.
Bên cạnh đó, nhiều quy định cũ chưa theo kịp sự thay đổi của bộ máy chính quyền địa phương và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.