Vĩ mô

Đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48 giờ/tuần, Bộ LĐ-TB&XH nói gì?

vietnamnet 04/04/2024 - 09:57

Liên quan đến đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48 giờ/tuần, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng đây là chính sách có tác động lớn nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên quan đến đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động xuống thấp hơn 48 giờ/tuần.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là một chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

anhdt.jpg
Hiện nay, lao động làm việc trong điều kiện bình thường không quá 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần (Ảnh minh họa: Hoàng Lam).

Trước đó, đề xuất trên của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tổng hợp từ các kiến nghị của người lao động cả nước dịp Đại hội Công đoàn lần thứ 13.

Công đoàn kiến nghị Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, cùng các bộ, ngành sớm nghiên cứu giảm giờ làm của người lao động.

Từ đó, đảm bảo công bằng với khu vực hành chính nhà nước xuống còn 40 giờ. Mục tiêu để lao động nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lực, chăm lo cho gia đình.

Trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội ngày 31/10/2023, Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề xuất giảm giờ làm việc bình thường cho người lao động trong khu vực tư từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần, tiến tới 40 giờ/tuần như trong khu vực công.

Theo ông Nghĩa, việc giảm giờ làm là việc hết sức cần thiết. Bởi, chúng ta áp dụng chế độ 48 giờ/tuần tức là 6 ngày/tuần từ rất lâu. Ở khu vực công đã giảm xuống chế độ 40 giờ/tuần từ năm 1999.

Theo thống kê của tổ chức lao động quốc tế, khảo sát 154 nước chỉ có 2 nước có số giờ làm việc trên 48 giờ/tuần; 1/3 số nước áp dụng là 48 giờ giống Việt Nam và khoảng 2/3 các nước có 48 giờ trở xuống.

Mặt khác, ở Việt Nam, thời giờ làm thêm tương đối cao, quy định 200-300 giờ/năm. Như vậy, tổng thời gian làm việc thực tế của người lao động bằng thời gian làm việc tiêu chuẩn cộng giờ làm thêm là tương đối cao so với mặt bằng chung của các nước.

Luật lao động hiện hành quy định lao động làm việc trong điều kiện bình thường không quá 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Doanh nghiệp có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho lao động biết.

>>Đề xuất giảm giờ làm trong doanh nghiệp xuống dưới 48h mỗi tuần

Chính sách lao động tiền lương và công chức có hiệu lực từ tháng 4

Tình hình lao động việc làm Quý I năm 2024

Chính quyền Seoul cho giảm giờ làm việc đối với công chức có con nhỏ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-xuat-giam-gio-lam-xuong-duoi-48-gio-tuan-bo-ld-tb-xh-noi-gi-2266911.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48 giờ/tuần, Bộ LĐ-TB&XH nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH