Vĩ mô

Đề xuất giảm giờ làm trong doanh nghiệp xuống dưới 48h mỗi tuần

Vũ Điệp 03/12/2023 - 12:54

Công đoàn Việt Nam đề xuất các cấp nghiên cứu giảm giờ làm việc của người lao động trong doanh nghiệp dưới 48h mỗi tuần.

Tại Đại hội công đoàn lần thứ 13, các kiến nghị của người lao động cả nước được Công đoàn Việt Nam kiến nghị chuyển tới đại hội đề xuất về việc giảm giờ làm.

Dẫn nội dung Nghị quyết 101 của Quốc hội ban hành năm 2019 "Giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48h mỗi tuần và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp", Công đoàn kiến nghị Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, cùng các bộ, ngành sớm nghiên cứu giảm giờ làm của người lao động, đảm bảo công bằng với khu vực hành chính nhà nước xuống còn 40h. Mục tiêu để lao động nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lực, chăm lo cho gia đình.

Luật lao động hiện hành quy định lao động làm việc trong điều kiện bình thường không quá 8h mỗi ngày và 48h mỗi tuần. Doanh nghiệp có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho lao động biết. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tuần làm việc 40h.

Lao động Lê Anh Dũng 3.jpg
Ảnh minh hoạ: Lê Anh Dũng

Thảo luận tổ tại đại hội, đại diện công đoàn Công ty Changshin tại Đồng Nai cho hay, lộ trình giảm giờ làm việc tiến tới 40h mỗi tuần là mong mỏi của nhiều công nhân.

Từ năm 2015, tiền lương ngày được luật điều chỉnh dần sang nhận lương tháng, lao động trông chờ được giảm giờ làm việc để cuối tuần được nghỉ ngơi.

Địa diện Công đoàn Công ty Changshin cho rằng, kiến nghị này không mới, nhưng vẫn mong các cấp ngành quan tâm hơn tới sức khỏe người lao động, ngoài tăng lương tối thiểu vùng.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội ngày 31/10, Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề xuất giảm giờ làm việc bình thường cho người lao động trong khu vực tư từ 48h/tuần xuống 44/tuần, tiến tới 40h/tuần như trong khu vực công.

Theo ông Nghĩa, việc giảm giờ làm là việc hết sức cần thiết. Bởi, chúng ta áp dụng chế độ 48h/tuần tức là 6 ngày/tuần từ rất lâu. Ở khu vực công đã giảm xuống chế độ 40h/tuần từ năm 1999. Theo thống kê của tổ chức lao động quốc tế, khảo sát 154 nước chỉ có 2 nước có số giờ làm việc trên 48h/tuần; 1/3 số nước áp dụng là 48h giống Việt Nam và khoảng 2/3 các nước có 48h trở xuống.

Mặt khác, ở Việt Nam, thời giờ làm thêm tương đối cao. Chúng ta có quy định giờ làm thêm từ 200 – 300h/năm. Như vậy, tổng thời gian làm việc thực tế của người lao động bằng thời gian làm việc tiêu chuẩn cộng giờ làm thêm là tương đối cao so với mặt bằng chung của các nước

'Hoan nghênh doanh nghiệp giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần'

Hơn nửa triệu lao động mất việc, giảm giờ làm: Ngành nào nhiều nhất?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-xuat-giam-gio-lam-trong-doanh-nghiep-xuong-duoi-48h-moi-tuan-2222270.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất giảm giờ làm trong doanh nghiệp xuống dưới 48h mỗi tuần
POWERED BY ONECMS & INTECH