Theo Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp được lựa chọn phải hội tụ đủ yếu tố “có năng lực, có tâm, có tầm, có trách nhiệm với nhân dân”, dựa trên nhiều tiêu chí.
Theo tôi, người dân có quyền yêu cầu khoảng trống trước nhà để đi lại thuận tiện, người lái xe cũng có quyền đỗ xe ở những nơi không bị cấm. Vì vậy 2 quyền này cần được làm rõ trong luật”, ông Cảnh nói.
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch và giảm chi phí thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý từ năm 2026.
Theo lãnh đạo Gemadept, khi vận hành đầy đủ, dự án có thể tạo hơn 20.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo đại biểu Quốc hội, dự án Luật thương mại điện tử cần quy định yêu cầu các nền tảng công khai thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, chất lượng và các thông số liên quan trước khi giao dịch hoàn tất, giúp người mua đưa ra các quyết định mua sắm sáng suốt và giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Trong khi đó, Vingroup (VIC) đã sớm đầu tư bài bản vào lĩnh vực cưỡi ngựa và phát triển hệ sinh thái liên quan.
Việt Nam vươn lên nhóm thị trường vận tải container sôi động nhất khu vực, nhưng vẫn là nước nhập siêu logistics – hầu hết các dịch vụ hỗ trợ đều do nước ngoài cung cấp. Do đó, các doanh nghiệp tư nhân đề nghị hợp lực công – tư để biến TP HCM trở thành trung tâm hàng hải thế giới.
Bảng giá đất được đề xuất xây dựng theo loại đất, khu vực, vị trí. HĐND cấp tỉnh quyết định bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần, công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 và được sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.
Cử tri TP. HCM kiến nghị gửi Chính phủ về việc sớm đầu tư phát triển Cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP. HCM - Bà Rịa - Bình Dương.
UBND thành phố Hà Nội đề xuất cho phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp để phục vụ sản xuất. Tùy theo vùng sản xuất nông nghiệp sẽ cụ thể tỷ lệ đất nông nghiệp được xây dựng công trình. Trong đó, diện tích công trình tối đa 700m2 đối với vùng sản xuất lúa tập trung có diện tích từ 300ha trở lên.
Nhiều doanh nghiệp Việt đang tăng tốc xuất khẩu sau khi châu Âu (EU) thông báo lùi thời gian áp dụng Quy định chống phá rừng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần khẩn trương rà soát quy trình, sản phẩm, nếu không đến lúc quy định có hiệu lực, doanh nghiệp sẽ trở tay không kịp.
Doanh nghiệp 'họ' Vingroup (VIC) mới đây đã đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh phương án tính giá điện cho trạm sạc xe điện, trong đó đề nghị không áp dụng giá điện cao điểm để khuyến khích phát triển hạ tầng sạc.
Để cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thành một "cực" phát triển kinh tế mạnh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, địa phương sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, lành mạnh, tránh vi phạm pháp luật.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được kỳ vọng sẽ "giải cứu" tuyến đèo Khánh Lê hiểm trở, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế và du lịch của hai địa phương.
Bộ Tư pháp đang hoàn thiện thể chế các nhóm vấn đề liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản, trong đó có việc nghiên cứu sửa đổi ngay quy định nâng mức tiền đặt trước của cá nhân tham gia đấu giá đất tối đa từ 20% lên 50%.
Đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng phạm vi ngành nghề kinh doanh có điều kiện hiện đang quá rộng; đề xuất sửa từ “kinh doanh vàng” thành “sản xuất vàng miếng” để thể tháo gỡ nhiều điểm nghẽn tồn tại lâu nay.
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh ngành cơ khí Việt Nam chủ yếu gia công quy mô nhỏ, thiếu thương hiệu lớn, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hạn chế về kinh nghiệm hội nhập.
Bảy dự án BOT điện có tổng vốn hàng tỷ USD đang đứng trước nguy cơ phải nộp hơn 425 triệu USD thuế bổ sung khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề xuất phương án "gỡ khó".
Chúng tôi đề nghị Thủ tướng cho ký lại mức lãi vay 4,8%, riêng Hà Nội và TP.HCM có thể quy định khung cao hơn, phù hợp với đặc thù”, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh.
Bên cạnh Tập đoàn THACO, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cũng vừa có đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.