Đề xuất làm tuyến đường sắt chạy dọc đại lộ sông Hồng 300.000 tỷ, tiềm lực liên danh Đèo Cả ra sao?

Huy Hoàng 15/09/2025 - 13:49

Đây đều là các tên tuổi lớn, sở hữu năng lực hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, bất động sản.

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú vừa công bố kết quả nghiên cứu sơ bộ dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng với quy mô đầu tư lên tới 300.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tuyến đại lộ dài khoảng 80km, gồm 67km cầu cạn, 10km hầm chui cùng 6 làn xe, chạy dọc hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Song song với đó, nhà đầu tư còn đề xuất tuyến đường sắt đô thị Monorail dài khoảng 84km, trong đó 82km cầu cạn và 2km hầm chui.

Ngoài ra, dự án còn dành tới 3.300ha phát triển không gian xanh, hình thành 8 công viên và nhiều khu vực công cộng. Mục tiêu là tạo nên một “kỳ tích sông Hồng” và khắc phục tình trạng “thành phố quay lưng vào sông” vốn tồn tại nhiều năm qua.

Về phương thức triển khai, Liên danh Đèo Cả - Văn Phú đề xuất chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP Hà Nội thực hiện; Dự án PPP Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; Dự án PPP Monorail sông Hồng.

Trước đó, tháng 6/2025, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu dự án theo đề xuất của liên danh này, mở đường cho bước tiếp theo.

Đề xuất làm tuyến đường sắt chạy dọc đại lộ sông Hồng 300.000 tỷ, tiềm lực liên danh Đèo Cả ra sao?
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng với quy mô đầu tư lên tới 300.000 tỷ đồng.

Việc Đèo Cả và Văn Phú được lựa chọn không phải ngẫu nhiên. Đây là hai tên tuổi lớn, sở hữu năng lực hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và phát triển bất động sản.

Với gần 40 năm hình thành và phát triển, Đèo Cả là một trong những tập đoàn tư nhân hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp nổi bật với loạt dự án hầm đường bộ, cao tốc trọng điểm quốc gia.

Năm 2024, Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất khoảng 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng 14%. Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng.

Để chuẩn bị nguồn lực cho các dự án đường sắt, Đèo Cả đã chủ động ký hợp đồng mua sắm thiết bị TBM hiện đại, đồng thời cử đội ngũ kỹ sư sang Trung Quốc để học tập. Song song, tập đoàn cũng thành lập Viện Đào tạo với lực lượng hơn 1.000 kỹ sư trình độ đại học và 3.000 công nhân kỹ thuật nhằm tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hạ tầng.

Trong suốt chặng đường phát triển, tập đoàn đã thi công hàng chục km hầm đường bộ, hàng trăm km cao tốc và 6 cây cầu lớn, với tổng vốn đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.

Bước sang năm 2025, Đèo Cả đặt mục tiêu triển khai loạt dự án mới với tổng mức đầu tư hơn 87.000 tỷ đồng, trong đó có những công trình trọng điểm như cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4 TP. HCM…

Trong khi đó, Văn Phú - Invest (VPI) là thương hiệu nổi bật trên thị trường bất động sản với hơn 20 năm kinh nghiệm. Công ty đừng sau hàng loạt dự án đa dạng, mang dấu ấn như Khu đô thị mới Văn Phú - Hà Đông, Grandeur Palace - Giảng Võ, Vlasta - Sầm Sơn, Vlasta - Thủy Nguyên…

Đến cuối tháng 6/2025, VPI có gần 300 nhân sự, tăng mạnh so với cuối năm 2024. Doanh thu thuần 6 tháng đầu năm đạt 429 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 148 tỷ đồng, tăng 56%. Tổng tài sản tính đến 30/6/2025 đạt khoảng 13.138 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 5.225 tỷ đồng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-lam-tuyen-duong-sat-chay-doc-dai-lo-song-hong-300000-ty-tiem-luc-lien-danh-deo-ca-ra-sao-302342.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đề xuất làm tuyến đường sắt chạy dọc đại lộ sông Hồng 300.000 tỷ, tiềm lực liên danh Đèo Cả ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH