Trước áp lực cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương lên kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực mới, nhắm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Nghị quyết 68 khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển các dự án trọng điểm, nổi bật là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD.
Sự nhập cuộc của các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, Đèo Cả, Fecon cho thấy vai trò tiên phong của khu vực tư nhân trong việc mở đường và tạo lực đẩy cho phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Đây là dự án hầm đường sắt được Việt Nam triển khai mới đầu tiên trong vòng gần 100 năm qua, giúp xóa sổ "tọa độ tử thần" từng là nỗi ám ảnh của tài xế mỗi khi đi qua cung đường đèo hiểm trở.
Tập đoàn Đèo Cả đang đẩy mạnh chuẩn bị các nguồn lực, được ví như những "vũ khí" quan trọng, để tham gia sâu vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường sắt trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67 tỷ USD.