Doanh nghiệp

Đề xuất mới giúp nhà thầu Việt 'rộng cửa' tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quang Dương 22/12/2024 - 21:11

Theo đề xuất này, hợp phần xây dựng kết cấu hạ tầng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần được tách riêng khỏi các hợp phần chuyên ngành khác.

Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) vừa gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế và chính sách đặc thù, nhằm tăng cường cơ hội cho nhà thầu Việt tham gia triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đề xuất của VACC, hợp phần xây dựng kết cấu hạ tầng cần được tách riêng khỏi các hợp phần chuyên ngành khác như thông tin, tín hiệu, cấp điện và phương tiện đoàn tàu. Các gói thầu trong hợp phần xây dựng nên có quy mô từ 1-1,5 tỷ USD, phù hợp với năng lực tài chính của các nhà thầu trong nước. Ngoài ra, VACC kiến nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và áp dụng mức giảm giá 5%.

Đề xuất mới giúp nhà thầu Việt 'rộng cửa' tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ảnh minh họa: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nguồn: Internet

>> Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TP. HCM trị giá 4 tỷ USD

Về tiêu chí lựa chọn nhà thầu, VACC đề xuất ưu tiên những nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm, từng tham gia các công trình giao thông có cấp hạng tương đương với cấp hạng tuyến đường sắt tốc độ cao, hoặc có cấp hạng được quy đổi từ tối thiểu 3 công trình ở cấp thấp hơn liền kề. Liên quan đến năng lực tài chính, VACC kiến nghị cộng gộp năng lực của các thành viên trong liên danh và giảm nhẹ các yêu cầu tài chính đối với nhà thầu.

Hiệp hội cũng đề xuất khuyến khích việc liên danh giữa nhà thầu trong nước, hoặc hợp tác với nhà thầu nước ngoài trong đó nhà thầu Việt Nam giữ vai trò chủ chốt. Các liên danh sử dụng tỷ lệ nhà thầu trong nước lớn hơn cũng nên được ưu tiên cộng điểm, với tỷ lệ công việc lớn hơn.

Đối với nhà thầu nước ngoài tham gia dự án, VACC đề nghị quy định bắt buộc họ phải liên danh với nhà thầu Việt Nam, trong đó nhà thầu trong nước đảm nhận ít nhất 50% khối lượng công việc. Quy định ưu tiên lao động tại địa phương tối thiểu 70% cũng cần được xem xét.

Do dự án áp dụng quy trình thiết kế kỹ thuật tổng thể và đấu thầu theo hình thức tổng thầu, VACC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà thầu tư vấn tham gia nghiên cứu khả thi và thiết kế tổng thể có thể tiếp tục tham gia liên danh tổng thầu EPC.

Bên cạnh đó, VACC nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường công tác tư vấn giám sát. Hiệp hội đề xuất áp dụng mô hình liên danh giữa tư vấn nước ngoài và tư vấn trong nước để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, giám sát thi công phải yêu cầu phía nước ngoài chuyển giao công nghệ cho nhà thầu Việt Nam. Bên cạnh đó, VACC cũng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về một số gói tín dụng đặc biệt, lãi suất ưu đãi…

>> Việt Nam sắp có nhà máy sản xuất ốc vít siêu nhỏ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đạt dấu mốc quan trọng

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Công trình thế kỷ, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-moi-giup-nha-thau-viet-rong-cua-tham-gia-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-267367.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất mới giúp nhà thầu Việt 'rộng cửa' tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH