Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.
Theo lãnh đạo FPT, nếu đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh hay TP. HCM - Nha Trang hoàn thành, người dân thủ đô sẽ có trọn vẹn 2 ngày cuối tuần ven biển với thời gian di chuyển chỉ 90 phút. Đây là tiên đề để các đô thị và vùng ven biển cùng phát triển.
Một số công trình sẽ được Quốc hội giám sát có thể kể như đường Hồ Chí Minh (giai đoạn tiếp theo), sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội…
Sau VinFast, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục bước vào hành trình mới với điểm đến là dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tâm điểm lần này là VinSpeed – doanh nghiệp mới nổi và đang lớn lên nhanh chóng.
TP. HCM giao Sở Tài chính và Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND TP phương án giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quy trình, thủ tục lập, trình thẩm định và phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ.
Trước áp lực cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương lên kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực mới, nhắm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy trình thông thường, phải mất từ 5-7 năm nhưng khi triển khai sớm, chỉ mất khoảng 2 năm - tiết kiệm được ít nhất 3 năm.