Đề xuất mới về tiêu chuẩn khí thải ô tô, từ năm 2030 toàn bộ xe ô tô lưu thông tại Hà Nội và TP. HCM phải đạt tối thiểu Mức 2
Dự thảo quy định, ô tô lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2027, trong khi các xe sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô lưu thông trên đường bộ. Nếu được thông qua, văn bản này sẽ thay thế Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 về tiêu chuẩn khí thải cho ô tô đang lưu hành và xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo dự thảo, những xe đã có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực sẽ tiếp tục được lưu hành cho đến kỳ đăng kiểm kế tiếp, sau đó mới phải tuân thủ lộ trình mới. Việc triển khai sẽ được ưu tiên áp dụng trước tại các đô thị có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội và TP.HCM.
![]() |
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ |
Các mốc lộ trình cụ thể:
- Ô tô sản xuất trước năm 1999: áp dụng Mức 1 ngay khi quyết định có hiệu lực.
- Ô tô sản xuất từ năm 1999: áp dụng Mức 2 ngay khi quyết định có hiệu lực.
- Ô tô sản xuất từ năm 2017: áp dụng Mức 3 từ ngày 1/1/2026; riêng tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2027.
- Ô tô sản xuất từ năm 2022: áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026 và Mức 5 từ ngày 1/1/2030; riêng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng Mức 5 sớm hơn, từ 1/1/2028.
- Từ 1/1/2030, toàn bộ xe ô tô lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đạt tối thiểu Mức 2.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, đang có chiều hướng xấu đi. Trong đó, bụi mịn PM2.5 được đánh giá là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng, nguyên nhân phần nhiều đến từ lượng lớn xe cơ giới cũ kỹ, không còn đạt chuẩn khí thải.
Việc ban hành lộ trình mới được kỳ vọng sẽ giúp:
- Giảm thiểu phát thải từ các phương tiện giao thông.
- Bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cải thiện chất lượng không khí đô thị.
- Từng bước loại bỏ xe cũ, khuyến khích người dân chuyển sang phương tiện xanh.
- Thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.
Lộ trình này không chỉ mang tính cấp bách trong nước mà còn là bước đi quan trọng hướng tới giao thông xanh, đô thị bền vững và hiện đại. Đây được coi là nền tảng để Việt Nam xây dựng một hệ thống giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong tương lai.