Xe

Xe máy sắp bị kiểm định khí thải: Ai bị ảnh hưởng và khi nào áp dụng?

Ái Hân 05/06/2025 14:00

Từ năm 2030, xe không đạt chuẩn khí thải sẽ bị cấm lưu thông trong nội đô Hà Nội và TP.HCM.

Bắt đầu từ năm 2030, ô tô, mô tô và xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 sẽ bị cấm lưu thông trong các quận nội thành Hà Nội và TP.HCM. Đây là một phần trong lộ trình kiểm soát khí thải nhằm cải thiện chất lượng không khí đô thị.

Xe máy sắp bị kiểm định khí thải: Ai bị ảnh hưởng và khi nào áp dụng?
Từ năm 2030, xe không đạt chuẩn khí thải sẽ bị cấm lưu thông trong nội đô Hà Nội và TP.HCM

Tại cuộc họp tham vấn về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải phương tiện giao thông cơ giới, diễn ra ngày 3/6, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, bộ đang đề xuất lộ trình kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn đối với các phương tiện cơ giới, đặc biệt là xe máy và mô tô.

>>Điều gì đang xảy ra ở Điện Biên khiến cả dãy phố kinh doanh đột ngột đóng cửa im lìm?

Theo đề xuất, việc kiểm định khí thải sẽ được triển khai theo từng giai đoạn cụ thể:

Từ ngày 1/7/2027, Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt đầu kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy.

Từ ngày 1/7/2028, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác sẽ áp dụng quy định này.

Đến ngày 1/7/2030, toàn bộ các địa phương còn lại trong cả nước sẽ thực hiện. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế, các địa phương có thể chủ động triển khai sớm hơn.

Việc kiểm định sẽ dựa trên hai thông số chính:

Carbon monoxit (CO): được đo theo tỷ lệ phần trăm thể tích.

Hydrocarbon (HC): đo bằng đơn vị ppm thể tích (một ppm tương đương một mg/kg).

Đáng chú ý, từ 1/1/2030, tất cả các phương tiện giao thông cơ giới, bao gồm ô tô, mô tô và xe gắn máy khi lưu thông trong nội đô Hà Nội và TP.HCM, bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 trở lên. Những phương tiện không đáp ứng yêu cầu này sẽ không được phép lưu thông trong khu vực trung tâm.

Theo ông Nam, quy định mới nhằm loại bỏ dần các phương tiện cũ nát, không đảm bảo an toàn môi trường, từ đó góp phần cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 5,6 triệu mô tô và xe gắn máy đang được đăng ký, trong khi TP.HCM có hơn 6 triệu chiếc. Nếu tính cả các khu vực mới được sáp nhập, số lượng phương tiện có thể lên tới 8,5 triệu chiếc, đây là nguồn phát thải lớn nhất trong giao thông đô thị.

Để tạo điều kiện cho người dân thích nghi, dự thảo đề xuất trong vòng 18 tháng đầu tiên kể từ khi triển khai kiểm định khí thải, các cơ quan chức năng sẽ không xử phạt, mà chỉ tập trung nhắc nhở và tuyên truyền. Sau thời gian này, việc xử lý vi phạm mới được tiến hành.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Trần Hoàng Phong, cho biết thêm: hệ thống kiểm định khí thải với ô tô hiện nay đã ổn định, tuy nhiên, với xe máy, sẽ cần xây dựng mới từ đầu. Do đó, quá trình triển khai có thể gây áp lực lớn. Ông cũng nhấn mạnh, dự thảo không giới hạn xe theo năm sản xuất miễn là phương tiện đạt chuẩn khí thải mức 2 thì vẫn được phép lưu thông.

Một trong những phương án đang được nghiên cứu là cho phép các phương tiện không đạt chuẩn chỉ được lưu thông tại khu vực ngoại thành, đồng thời bắt buộc bảo dưỡng, sửa chữa nếu muốn tiếp tục hoạt động trong khu vực nội đô.

Dự thảo cũng quy định rõ các mức khí thải áp dụng theo năm sản xuất của phương tiện:

Đối với mô tô:

Sản xuất trước năm 2008: mức 1

Từ 2008 đến 2016: mức 2

Từ 2017 đến 30/6/2026: mức 3

Sau ngày 1/7/2026: mức 4

Đối với xe gắn máy:

Trước năm 2016: mức 1

Từ 2017 đến 30/6/2027: mức 2

Từ 1/7/2027 trở đi: mức 4

>>Thêm một thương hiệu trà sữa quen thuộc lặng lẽ đóng cửa khiến giới trẻ tiếc nuối tuổi thanh xuân

Một phát biểu của lãnh đạo Apple khiến cổ phiếu Google lao dốc chưa từng có

3 ngành học 'đắt giá': Lương cao, ra trường không lo thất nghiệp, doanh nghiệp săn đón

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-may-sap-bi-kiem-dinh-khi-thai-ai-bi-anh-huong-va-khi-nao-ap-dung-291987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xe máy sắp bị kiểm định khí thải: Ai bị ảnh hưởng và khi nào áp dụng?
    POWERED BY ONECMS & INTECH