Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?

22-12-2023 07:03|Hoàng Long

Là con trai những người nhập cư Iran ở miền Nam xa xôi, Joe Kiani đã vượt rất nhiều chông gai để trở thành tỉ phú và khiến Apple thua kiện.

Nhà sản xuất iPhone chuẩn bị loại bỏ Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 khỏi các cửa hàng và hệ thống online của mình trước đêm Giáng sinh. Động thái này được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế ra phán quyết vào tháng 10 rằng các phiên bản đồng hồ mới nhất này với tính năng theo dõi lượng oxy trong máu vi phạm bằng sáng chế do Masimo, một công ty công nghệ y tế nắm giữ.

Joe Kiani, CEO và người sáng lập Masimo nói với Bloomberg: "Đây không phải là một hành vi vi phạm ngẫu nhiên. Đây là hành vi cố ý chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chúng tôi".

Masimo cho biết quyết định cấm các mẫu Apple Watch "chứng minh rằng ngay cả công ty mạnh mẽ nhất thế giới cũng phải tuân thủ pháp luật".

Điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi "liệu Apple sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?". Một nhà phân tích ước tính Apple có thể chịu thiệt hại từ 300-400 triệu USD doanh thu. Nhưng câu hỏi khác đang được quan tâm nhất là: Kiani, nhà lãnh đạo Masimo đang đối đầu với Apple là ai?

Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?
Kiani, khi đó 24 tuổi, quyết định thành lập công ty riêng, Masimo

Joe Kiani sinh ra ở Iran và chuyển đến Mỹ khi mới 9 tuổi. Năm 1974, ông chuyển đến Alabama cùng gia đình, để cha ông có thể theo học ngành kỹ thuật trước khi chuyển đến San Diego, nơi cha ông theo học bằng MBA.

Hai năm sau lần chuyển đi đó, cha mẹ Kiani quay trở lại Iran làm việc, để lại ông và em gái ở Mỹ. Mẹ của Kiani là một y tá đã đến thăm các ngôi làng và những địa điểm xa xôi nơi người dân không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Trung tâm Y tế Texas.

Vào cuối những năm 1980, Kiani đã có bằng cử nhân và thạc sĩ về kỹ thuật điện tại trường đại học bang San Diego.

Kiani đã cố gắng theo đuổi con đường dự bị y khoa với chuyên ngành hóa học, nhưng phải dừng lại vì không giỏi hóa học. Thay vào đó, ông nói mình giỏi vật lý và quyết định trở thành kỹ sư.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại một công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế để nghiên cứu máy đo nồng độ oxy trong máu.

Giám đốc điều hành nói với Trung tâm Y tế Texas rằng ông rời công ty ở tuổi 23 vì công ty muốn ông nghiên cứu việc chế tạo máy đo nồng độ oxy trong máu rẻ hơn thay vì làm cho công nghệ hiện có chính xác hơn.

Sau đó, Kiani thành lập Tập đoàn Masimo vào năm 1989 trong một gara ở California với khoản vay 40.000 USD.

Là kỹ sư điện, ông tự hào rằng các thiết bị do ông tự tay thiết kế đều rất xuất sắc, chiếm thị phần lớn hơn một chút trên thị trường máy đo SpO2 tại bệnh viện Hoa Kỳ so với đối thủ cạnh tranh chính Nellcor, đơn vị kinh doanh thuộc Medtronic, công ty có quy mô gấp khoảng 15 lần quy mô của Masimo. Tổng cộng, hai công ty chiếm khoảng 90% thị phần.

Doanh nghiệp này cũng sinh lời – năm ngoái Masimo, có trụ sở tại Irvine, California, đã kiếm được 223 triệu USD từ doanh thu 1,2 tỷ USD. Từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, nhờ thị trường chứng khoán tăng và được thúc đẩy từ nhu cầu gia tăng đối với máy đo SPO2 do COVID-19 (nồng độ oxy trong máu thấp là dấu hiệu cảnh báo sớm rằng căn bệnh đang trở nên tồi tệ hơn), cổ phiếu của công ty đã tăng 85%, đưa vốn hóa thị trường của Masimo đạt hơn 16 tỷ USD.

Kiani quyết định ước mơ lớn hơn. Sau khi thị trường tạm nghỉ lễ vào ngày 15/2/2022, Masimo tuyên bố chi hơn một tỷ USD để mua lại Sound United, công ty kinh doanh âm thanh, loa và tai nghe tập trung vào người tiêu dùng sở hữu các thương hiệu như Marantz, Denon, Bowers & Wilkins và Boston Acoustics.

Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?
Masimo kiện Apple vì sử dụng công nghệ đo lượng oxy trong máu của họ trong Đồng hồ Apple

Vào tháng 4/2020, Masimo kiện Apple vì sử dụng công nghệ đo lượng oxy trong máu của họ trong Apple Watch.

Kiani cho biết vào năm 2013, Apple đã săn lùng 25 kỹ sư của công ty công nghệ y tế này, bao gồm cả giám đốc y tế và CTO của một công ty con.

Ông nói với Bloomberg: "Họ không cần phải cướp người của chúng tôi. Chúng tôi có thể làm việc với họ. Họ nên là tấm gương về cách làm đúng và làm tốt mọi việc".

Liên quan đến phán quyết của ITC, Kiani cho biết ông sẵn sàng tiến hành thỏa thuận với Apple. Tuy nhiên, "cần phải có một lời xin lỗi" từ Apple, Kiani nhấn mạnh.

>> Apple Watch sắp bị cấm ở Mỹ, 'nhà Táo' chạy đua với thời gian để cứu vãn 17 tỷ USD

Apple Watch sắp bị cấm ở Mỹ, 'nhà Táo' chạy đua với thời gian để cứu vãn 17 tỷ USD

Apple xác nhận dừng bán Apple Watch tại Mỹ

Mỹ đề xuất cấm Apple nhập khẩu Apple Watch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/den-ga-khong-lo-cong-nghe-apple-cung-chiu-thua-truoc-nguoi-dan-ong-nay-216506.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?
POWERED BY ONECMS & INTECH