Xã hội

Đến năm 2025, sẽ hoàn thành quy hoạch sân bay thời Pháp thuộc nằm ở tỉnh rộng nhất miền Bắc

Vĩ Hạ 14/08/2024 - 17:51

Do cơ sở hạ tầng xuống cấp, sân bay này đã dừng hoạt động từ năm 2004.

Cử tri tỉnh Sơn La đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng trình Bộ Chính trị xem xét và thông qua "Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không", nhằm tạo cơ sở cho UBND tỉnh Sơn La tích hợp nội dung này vào "Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Nà Sản".

Đồng thời, cử tri cũng mong muốn Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Nà Sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thu hút đầu tư và triển khai xây dựng sân bay.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, dự kiến hoàn thành năm 2025. Ảnh minh họa

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, dự kiến hoàn thành năm 2025. Ảnh minh họa

Trả lời kiến nghị này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình triển khai quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản. Cục Hàng không Việt Nam được giao nhiệm vụ lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Về đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để rà soát và hoàn thiện.

Bộ cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoàn thiện đề án và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép Bộ báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2024. Sau khi đề án này được thông qua, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố để xây dựng và hoàn thiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không địa phương, bao gồm Cảng hàng không Nà Sản.

Sân bay Nà Sản nằm ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La - tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam. Sân bay được người Pháp xây dựng từ năm 1950; được sửa chữa và khai thác vào năm 1978. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng xuống cấp, sân bay đã ngừng hoạt động từ năm 2004.

Tình trạng hiện tại của Cảng hàng không Nà Sản

Tình trạng hiện tại của Cảng hàng không Nà Sản

Hiện nay, đường băng, đường lăn và sân đỗ của sân bay đã xuống cấp, đang được quân đội quản lý. Các công trình hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành và nhà xe thuộc sở hữu của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã bị hư hỏng nặng. Diện tích đất hiện hữu của Sân bay Nà Sản do quân đội quản lý có diện tích 149,95ha.

Theo quy hoạch, Sân bay Nà Sản được quy hoạch cấp 4C với nhà ga công suất 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030; nâng lên 2 triệu khách/năm vào 2050. Quy hoạch được lập nhằm xây dựng lộ trình đầu tư Sân bay Nà Sản đáp ứng nhu cầu vận tải kết hợp chặt chẽ với quốc phòng - an ninh; đảm bảo công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn ICAO và đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.

>> Kế hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc

'Siêu' sân bay dân dụng cao nhất thế giới 'lơ lửng" hơn 4.000m, tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ, phi công phải đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Boeing 787 bất ngờ bốc khói sau khi hạ cánh, sân bay lớn thứ 2 của ‘siêu cường châu Á’ lập tức đóng cửa đường băng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/den-nam-2025-se-hoan-thanh-quy-hoach-san-bay-thoi-phap-thuoc-nam-o-tinh-rong-nhat-mien-bac-d130477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đến năm 2025, sẽ hoàn thành quy hoạch sân bay thời Pháp thuộc nằm ở tỉnh rộng nhất miền Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH