Bất động sản

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Quang Anh 11/09/2025 14:00

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD), triển khai bằng phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng, chiều 10/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đã chủ trì buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD), triển khai bằng phương thức đối tác công tư (PPP). Cùng thời điểm, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cũng báo cáo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao trên địa bàn.

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng

Theo báo cáo, Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác đã nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án công nghệ MRT và Monorail, đánh giá là phù hợp với địa hình, hạ tầng và khả năng đầu tư của khu vực. Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức PPP, gắn với mô hình TOD nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, đồng thời đảm bảo tính bền vững về tài chính.

Với phương án kỹ thuật đã chuẩn bị, dự án có thể hoàn thành vào năm 2030, tạo tiền đề mở rộng tuyến đến Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn tiếp theo. Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND thành phố cho phép lập hồ sơ dự án trong tháng 9/2025 theo quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt. Quá trình nghiên cứu và triển khai sẽ chia thành ba giai đoạn: báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự thống nhất nội dung của UBND thành phố ở từng bước.

Song song đó, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng và khả năng bố trí ngân sách. Đây được xác định là dự án trọng điểm, đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá cao sự chuẩn bị của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời khẳng định thành phố sẽ xem xét hồ sơ đề xuất để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Ông nhấn mạnh, toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam- Ảnh 2.
Một góc Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Trước đó, đầu tháng 8/2025, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn. Theo đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhu cầu vốn đầu tư cho đường sắt đô thị trước năm 2030 là 26.428 tỷ đồng; giai đoạn 2031 - 2040 là hơn 73.000 tỷ đồng; giai đoạn 2041 - 2045 và sau 2045 là hơn 84.200 tỷ đồng.

Tổng cộng, nhu cầu vốn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng được ước tính lên tới hơn 183.000 tỷ đồng.

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

TP. Đà Nẵng luôn tiên phong trong các phong trào xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp. Được mệnh danh là "thành phố đáng sống", Đà Nẵng ghi dấu với môi trường sống trong lành, hạ tầng hiện đại và con người thân thiện. Nơi đây không chỉ sở hữu bãi biển Mỹ Khê quyến rũ, những cây cầu độc đáo bắc qua sông Hàn, mà còn là điểm đến hấp dẫn với chất lượng dịch vụ và an ninh cao.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/deo-ca-de-xuat-dau-tu-tuyen-duong-sat-do-thi-tai-thanh-pho-dang-song-nhat-viet-nam-202250911133428621.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH