Đèo Cả: Hạng mục quan trọng của gói thầu thuộc dự án đường Hồ Chí Minh sắp hoàn thành
Cầu Thanh An là 1 trong 6 cây cầu thuộc gói thầu XL01 (xây lắp đường và cầu đoạn qua Bình Dương) thuộc dự án xây dựng đường HCM đoạn Chơn Thành - Đức Hòa do Đèo Cả là nhà thầu thi công.
Ngày 26/11, theo thông tin từ Đèo Cả, với tốc độ xây dựng như hiện nay cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn (nối xã Thanh An, Dầu Tiếng, Bình Dương với xã Hưng Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh) sẽ được hợp long vào tháng 1/2025, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến ban đầu.
Cầu Thanh An đang được gấp rút xây dựng (Nguồn: Đèo Cả) |
Cầu Thanh An là 1 trong 6 cây cầu thuộc gói thầu XL01 (xây dựng đường và cầu đoạn qua Bình Dương) trong dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Đây là cây cầu lớn nhất trên tuyến, dài hơn 600m, với 12 trụ tĩnh, chiều cao 7m, bắc qua sông Sài Gòn, nối liền Bình Dương và Tây Ninh.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với 6 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 100km/giờ. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng 2 làn xe và trong tương lai, tuyến đường sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng Đông Nam Bộ.
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó Đèo Cả là nhà thầu thi công gói thầu XL01 có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, với chiều dài 31,5km trải dài từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh tỉnh Tây Ninh.
Dự án được khởi công vào năm 2009 và tạm dừng vào năm 2011 theo các nghị quyết của Chính phủ để kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế, được tái khởi động vào tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Mục tiêu chính là nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe, giảm tải lưu lượng giao thông cho các trục dọc của vùng Đông Nam Bộ và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông. Đồng thời, dự án sẽ nâng cao an ninh quốc phòng cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư.