Đèo Cả thông nhánh hầm đầu tiên trên tuyến cao tốc hơn 14.000 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn, vượt tiến độ 3 tháng
Liên danh Đèo Cả huy động 1.091 nhân sự, 376 thiết bị máy móc và triển khai 27 mũi thi công đồng loạt 24/7, hướng tới mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào năm 2025.
Sáng ngày 26/11/2024, tại địa phận xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng đã diễn ra lễ thông hầm Đông Khê thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo phương thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Hầm Đông Khê là ống hầm đầu tiên được đào thông trên toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, vượt 3 tháng so với tiến độ đề ra.
Lễ thông nhánh phải hầm Đông Khê (Nguồn: Đèo Cả) |
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài hơn 93km, bao gồm 2 hầm. Hưởng ứng lời kêu gọi thi công “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca 4 kíp”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm” của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp dự án (DNDA) và các nhà thầu đã huy động 1.091 nhân sự, 376 thiết bị máy móc và triển khai 27 mũi thi công đồng loạt 24/7, hướng tới mục tiêu thông tuyến vào năm 2025.
Tại hầm Đông Khê, để hoàn thành việc đào thông hơn 493m nhánh phải, đội ngũ kỹ sư và công nhân đã vượt qua nhiều thách thức về địa chất, đạt tốc độ thi công trung bình 2,86m/ngày. Ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện tổng thầu thi công, chia sẻ: “Cột mốc này là minh chứng cho sự nỗ lực đáng ghi nhận của toàn thể đội ngũ lao động tại dự án. Thành quả này không chỉ vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch, mà còn mang lại niềm vui và tự hào cho tất cả chúng tôi. Nhánh hầm trái dự kiến sẽ được đào thông vào đầu tháng 12 tới, tiếp tục đánh dấu một bước tiến quan trọng.”
Nhánh phải hầm Đông Khê, 1 điểm nhấn trong tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, là hạng mục đầu tiên hoàn thành công tác đào và gia cố. Ngay sau cột mốc này, đội ngũ kỹ sư và công nhân sẽ triển khai các công đoạn tiếp theo như đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn để đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thiết bị ITS. Toàn bộ hạng mục hầm Đông Khê và Thất Khê dự kiến sẽ hoàn thiện cơ bản vào tháng 6/2025, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Nhánh phải hầm Đông Khê được đào thông là dấu mốc quan trọng về mặt kỹ thuật của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, góp phần đưa dự án tiến gần hơn tới đích.
Toàn cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do liên danh Đèo Cả thi công (Ảnh: Báo Xây dựng) |
Mới đây, theo Báo Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1436/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP. Dự án có chiều dài 121km, được chia thành 2 giai đoạn đầu tư.
Theo đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được điều chỉnh lên 14.114 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ cấu vốn đầu tư cũng được điều chỉnh, trong đó vốn Nhà nước tăng lên 9.800 tỷ đồng (so với 6.580 tỷ đồng trước đây), bao gồm 5.720 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 4.080 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương. Phần vốn do nhà đầu tư huy động là 4.314,8 tỷ đồng. Còn lại giai đoạn 2 sẽ được triển khai sau năm 2026 với mức vốn cụ thể sẽ xác định sau.
Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) và CTCP Xây dựng Công trình 568 được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.
>> Đèo Cả nhận bàn giao gần 100% tổng chiều dài tuyến cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn