Di dời 16 toa tàu bị trật bánh, xử lý khẩn cấp 9.000 tấn bê tông: Hồi phục đường hầm tàu hỏa dài nhất thế giới được tạo tác nhờ 2.500 công nhân đào xuyên núi
Đáng chú ý, quá trình sửa chữa kéo dài đã tiêu tốn khoảng 400.000 giờ lao động trong điều kiện khắc nghiệt, khi nhiệt độ dưới lòng đất có lúc lên tới 40°C.
8 năm trước, Thụy Sĩ ghi dấu một cột mốc lịch sử trong ngành giao thông vận tải toàn cầu với lễ khánh thành đường hầm tàu hỏa Gotthard Base – kỳ quan kỹ thuật vĩ đại nằm sâu trong dãy núi Alps hùng vĩ.
Theo Britannica, tuyến đường hầm này kết nối hai thành phố Erstfeld và Bodio của Thụy Sĩ. Công trình được khởi công vào năm 1999, trở thành tâm điểm của một trong những dự án hạ tầng giao thông lớn nhất và tham vọng nhất của thế kỷ 21.
Tuyến đường hầm này kết nối hai thành phố Erstfeld và Bodio của Thụy Sĩ. (Ảnh: Internet)
Gotthard Base Tunnel là một phần trọng yếu trong dự án AlpsTransit, một kế hoạch chiến lược nhằm nâng cao hiệu suất giao thông xuyên dãy Alps, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách giữa các quốc gia châu Âu. Với thiết kế hiện đại và kỹ thuật xây dựng tiên tiến, đường hầm này không chỉ là biểu tượng của sự sáng tạo mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Thụy Sĩ trong việc phát triển giao thông bền vững.
Theo đó, đường hầm Gotthard với chiều dài 57km, được thiết kế để thay thế tuyến đường sắt cũ chạy qua các đồi núi hiểm trở của tuyến Gotthardbahn – một tuyến đường lịch sử đã hoạt động từ thế kỷ XIX.
Để hiện thực hóa dự án đường hầm Gotthard, hơn 2.500 kỹ sư và công nhân đã được huy động, làm việc không ngừng nghỉ trong những điều kiện khắc nghiệt và đầy thử thách. Việc thi công không chỉ dừng lại ở việc khoan xuyên lòng núi mà còn bao gồm di dời một khối lượng khổng lồ lên đến 13 triệu m³ đất đá.
Đường hầm Gotthard với chiều dài 57km (Ảnh: Internet)
Đường hầm Gotthard được hoàn thành cơ bản vào ngày 30/8/2015, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng. Ngay sau đó, vào ngày 1/10/2015, công trình bước vào giai đoạn thử nghiệm để kiểm tra và đảm bảo mọi hệ thống hoạt động ổn định theo đúng thiết kế. Sau nhiều tháng kiểm tra nghiêm ngặt và hiệu chỉnh, đường hầm Gotthard chính thức được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 12/2016, mở ra một chương mới cho ngành giao thông vận tải quốc gia này.
Với thiết kế tiên tiến, đường hầm Gotthard cho phép các chuyến tàu chở khách đạt tốc độ tối đa lên tới 250km/h, mang đến trải nghiệm hành trình nhanh chóng và thuận tiện chưa từng có. Đối với các chuyến tàu chở hàng, vận tốc tối đa được giới hạn ở mức 160km/h, đảm bảo hiệu quả vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng, an toàn và bền vững.
Sự cải tiến vượt bậc của đường hầm Gotthard đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa thành phố Zurich (Thụy Sĩ) và Milan (Italy), từ 3 giờ 30 phút xuống chỉ còn khoảng 2 giờ 30 phút. Điều này không chỉ giúp hành trình trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn mà còn tạo điều kiện thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch giữa hai quốc gia.
Sự cải tiến vượt bậc của đường hầm Gotthard đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa thành phố Zurich (Thụy Sĩ) và Milan (Italy) (Ảnh: Internet)
Đường hầm tàu hỏa Gotthard sau đó đã nhanh chóng khẳng định vai trò là một trong những tuyến vận tải quan trọng nhất châu Âu, phục vụ khoảng 6,5 triệu lượt khách mỗi năm. Với tần suất hoạt động cao, mỗi ngày có từ 50 đến 80 chuyến tàu chở khách lưu thông qua đường hầm, đáp ứng hiệu quả nhu cầu di chuyển ngày càng gia tăng của hành khách.
Bên cạnh đó, không chỉ phục vụ hành khách, đường hầm Gotthard còn giữ vai trò then chốt trong vận chuyển hàng hóa. Mỗi năm, ước tính có khoảng 49 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua đây, với tần suất hoạt động từ 220 đến 260 chuyến tàu hàng mỗi ngày.
Dự án đường hầm Gotthard được xem là công trình hạ tầng vĩ đại nhất trong lịch sử Thụy Sĩ, đồng thời được ghi nhận trong sách kỷ lục Guinness là “đường hầm tàu hỏa dài nhất thế giới”. Với chiều dài 57,1km, Gotthard Base Tunnel không chỉ vượt qua mọi kỷ lục trước đó mà còn thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành xây dựng đường hầm toàn cầu.
Tuy nhiên, vào cuối năm 2023, theo hãng tin Guardian, đường hầm Gotthard tại vùng Ticino đã chịu thiệt hại nghiêm trọng sau một vụ tai nạn khi một đoàn tàu chở hàng trật bánh bên trong đường hầm. Mức độ hư hại được xác định là vượt xa mọi ước tính ban đầu của các cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của tuyến giao thông huyết mạch này.
Hơn 20.000 thanh tà vẹt bê tông mới đúc đã được lắp đặt (Ảnh: SWI)
Theo Railway Gazette, đến tháng 9/2024, đường hầm Gotthard Base mới chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn sau khi các hư hỏng do trật bánh được khắc phục.
Quá trình sửa chữa bắt đầu bằng việc dọn dẹp các mảnh vỡ, hoàn tất vào ngày 24/9, bao gồm di dời 16 toa tàu bị trật bánh và xử lý 9.000 tấn bê tông. Hơn 20.000 thanh tà vẹt bê tông mới đúc đã được lắp đặt, cùng với việc làm mới 7km đường ray. Một cổng mới tại điểm giao nhau trong đường hầm cũng được xây dựng.
Phần phía Tây của đường hầm đã bị đóng cửa hơn một năm sau một sự cố (Ảnh: Railway)
Đáng chú ý, quá trình sửa chữa kéo dài đã tiêu tốn khoảng 400.000 giờ lao động trong điều kiện khắc nghiệt, khi nhiệt độ dưới lòng đất có lúc lên tới 40°C.
Người đứng đầu sau đó đã bày tỏ lòng biết ơn đối với hành khách và các khách hàng vận chuyển hàng hóa vì sự kiên nhẫn của họ trong suốt quá trình khắc phục sự cố.