Tham vọng xây tuyến đường hầm xuyên biển dài 5.400km: Ước tính tiêu tốn khoảng 480 triệu tỷ đồng, rút ngắn quãng đường 8 tiếng bay xuống còn 54 phút di chuyển bằng tàu siêu tốc
Nếu thành hiện thực, đường hầm này sẽ chạy xuyên Đại Tây Dương, kết nối New York (Mỹ) đến London (Anh).
Hiện nay, hành khách bay từ London (Anh) đến New York (Mỹ) phải mất khoảng 8 tiếng. Ý tưởng về đường hầm xuyên Đại Tây Dương đã được giới kiến trúc sư ấp ủ từ lâu và đến mới đây, vào tháng 12, dự án này một lần nữa được đề cập với kinh phí ước tính lên đến 20.000 tỷ USD (tương đương 480 triệu tỷ đồng).
Đường hầm nối Mỹ và Anh có chiều dài dự kiến khoảng 5.400km thể hiện tham vọng vượt qua giới hạn địa lý của con người, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai bờ Đại Tây Dương. Dự án còn mang đến kỳ vọng biến những chuyến du lịch nhiều ngày thành các chuyến đi hàng ngày với thời gian được rút ngắn xuống còn 54 phút.
Trước đó, Anh và Pháp cũng đã thành công với đường hầm qua eo biển Manche dài 50km, mất 6 năm xây dựng. Thành công này là nguồn cảm hứng để giới kiến trúc và xây dựng mơ về một đường hầm vĩ đại hơn, nối liền Anh và Mỹ.
Theo đề xuất của các chuyên gia, đường hầm mới có thể được đặt dưới đáy biển hoặc lơ lửng cách mặt nước khoảng 49 m, được cố định bằng hệ thống cáp neo. Giải pháp này giúp tàu siêu tốc di chuyển thuận lợi giữa hai lục địa, tránh áp suất lớn dưới đáy biển và các nguy hiểm tiềm ẩn trên mặt nước. Hiện tại, đường hầm chỉ mới được thiết kế cho tàu siêu tốc. Nếu triển khai phương án di chuyển bằng ôtô, hành trình vượt biển sẽ kéo dài vài ngày và đòi hỏi xây dựng thêm cơ sở hạ tầng phục vụ nghỉ ngơi giữa chặng.
Các chuyên gia cho biết phương tiện di chuyển trong đường hầm sẽ là vactrain – tàu chạy trong ống chân không. Về lý thuyết, vactrain có thể đạt vận tốc tối đa hơn 8.000 km/h và cần thêm 18 phút để giảm tốc nhằm đảm bảo an toàn. Với tính toán này, thời gian di chuyển từ London đến New York chỉ còn 54 phút.
Hiện tại, vẫn chưa có đơn vị nào đưa ra các đề xuất cụ thể và nghiêm túc trình lên chính phủ hai nước.
Dù tính khả thi của dự án này trong tương lai gần còn bỏ ngỏ, nhiều kế hoạch xây dựng đường hầm xuyên châu lục vẫn liên tục được đề xuất. Công ty Nghiên cứu Eo biển Quốc gia Morocco (SNED) đang đánh giá tính khả thi của dự án đường hầm dài 27 km, nối bãi biển Punta Paloma ở thành phố Tarifa, Tây Ban Nha với Malabata, Morocco. Chi phí xây dựng đường hầm kết nối châu Âu và châu Phi này chưa được công bố chính thức, song ước tính khoảng 7,6 tỷ USD.
Trong khi đó, Na Uy đã khởi công dự án Rogfast vào tháng 11, được kỳ vọng sẽ trở thành đường hầm dưới biển dành cho đường bộ dài và sâu nhất thế giới. Tại Bắc Âu, dự án đường hầm Fehmarnbelt, dành cho cả đường bộ và đường sắt, nối Đan Mạch và Đức, cũng đang được triển khai và dự kiến sẽ khai trương vào năm 2029.