Địa phương đầu tiên của Việt Nam có cả sân bay quốc tế và cảng biển đặc biệt: Nền kinh tế lọt top 5 cả nước
Năm 2024, địa phương này chính thức gia nhập nhóm 5 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, cùng với TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam hiện có 23 sân bay đang hoạt động, bao gồm 12 sân bay quốc tế và 11 sân bay nội địa, cùng với 34 cảng biển, trong đó có 2 cảng loại đặc biệt, 11 cảng loại 1, 7 cảng loại 2 và 14 cảng loại 3.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cả nước có 23 sân bay dân dụng, trong đó 22 sân bay đã đưa vào khai thác, còn sân bay quốc tế Long Thành đang trong quá trình xây dựng.
Hiện nay, 12 sân bay quốc tế nằm tại các tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ, Kiên Giang, TP. HCM, Lâm Đồng và Đồng Nai.
Theo Quyết định số 804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về danh mục 34 cảng biển tại Việt Nam, trong số này có 2 cảng biển loại đặc biệt là Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Qua đó, TP. Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam sở hữu cả sân bay quốc tế và cảng biển loại đặc biệt.
Sân bay quốc tế Cát Bi
Hiện nay, TP. Hải Phòng có sân bay quốc tế Cát Bi thuộc hệ thống cảng hàng không quốc tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là sân bay có vị trí quan trọng ở khu vực Đông Bắc đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên địa bàn quận Hải An.
Sân bay Cát Bi đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, kết nối Hải Phòng với các thành phố lớn trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Theo Quyết định số 864/QĐ-BGTVT ngày 10/7/2024 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn 2021-2030, sân bay này được quy hoạch đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, là sân bay quân sự cấp I, có công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm, phục vụ các loại tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
>> VSIP đầu tư khu công nghiệp đầu tiên tại Nam Định, tổng vốn gần 2.250 tỷ
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay dự kiến nâng lên khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm, tiếp tục khai thác các loại tàu bay tương tự.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong giai đoạn 2021-2030, sân bay giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.050m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m; tầm nhìn đến năm 2050, sẽ quy hoạch thêm đường cất hạ cánh số 2, cách tim đường hiện hữu khoảng 215m về phía Nam, với chiều dài khoảng 2.400m, các thông số kỹ thuật khác tuân theo quy định hiện hành.
Cảng biển đặc biệt Hải Phòng
Bên cạnh đó, cảng biển Hải Phòng là một trong những cảng biển trọng điểm của cả nước.
Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, trong 10 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng tại thành phố đạt 87,5 triệu tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, cảng Hải Phòng hiện nằm trong top 40 cảng container bận rộn nhất thế giới, theo bảng xếp hạng mới nhất của Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), cảng này xếp thứ 33 với lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt 5,57 triệu TEUs vào năm 2023.
Được biết, theo số liệu từ Cục Thống kê TP. Hải Phòng, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2024 ước đạt 11,01%, đứng thứ ba cả nước và đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp địa phương duy trì mức tăng trưởng hai con số.
Năm 2024 cũng là cột mốc quan trọng khi Hải Phòng chính thức gia nhập nhóm 5 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, cùng với TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai.
Quy mô GRDP (theo giá hiện hành) năm 2024 của Hải Phòng ước đạt 445.995 tỷ đồng (tương đương 18,36 tỷ USD), với cơ cấu kinh tế bao gồm nông - lâm - thủy sản chiếm 3,15%, công nghiệp - xây dựng chiếm 53,08% và thương mại - dịch vụ chiếm 38,52%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2024 ước đạt 118.255,3 tỷ đồng, bằng 120,86% dự toán Trung ương giao và 110,77% so với dự toán HĐND thành phố, trong đó thu nội địa đạt 50.068 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/12/2024, Hải Phòng tiếp tục thu hút mạnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng giá trị hơn 4,9 tỷ USD. Trong đó, vốn đăng ký cấp mới đến từ 126 dự án, đạt 757,43 triệu USD, trong khi vốn đăng ký điều chỉnh từ 72 dự án đã tăng thêm hơn 3,72 tỷ USD.
Lũy kế đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng có 1.020 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 33,8 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những địa phương hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế.
>> Cầu dây văng hơn 2.200 tỷ đồng đầu tiên và dài nhất Quảng Ngãi sắp được bảo dưỡng