Diễn biến mới tại tuyến cao tốc hơn 25.000 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất
Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư tuyến cao tốc vượt núi “đẹp nhất Việt Nam”, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Theo TTXVN, Bộ Xây dựng vừa nhận được công văn của Bộ Tài chính cùng UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng liên quan đến việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, thuộc tuyến cao tốc CT.25.
Trước thực trạng hạ tầng giao thông còn hạn chế và trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá sự cần thiết đầu tư dự án, đồng thời nghiên cứu khả năng điều chỉnh quy hoạch tuyến Nha Trang - Liên Khương. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến trình triển khai cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 theo đề xuất từ địa phương, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 99km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và điểm cuối nối với cao tốc Liên Khương - Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng). Trước mắt, UBND Khánh Hòa và Lâm Đồng thống nhất đề xuất triển khai trước đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư, CTCP Tư vấn Trường Sơn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án dự kiến có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 24,75m, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h. Đoạn còn lại dài hơn 18km sẽ được đầu tư ở giai đoạn sau khi có nhu cầu và đủ nguồn lực. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm hơn 18.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.171 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, lãi vay và dự phòng.
Liên quan đến đề xuất làm dự án, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 9/2024, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định: "Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này với mong muốn xây dựng tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".
Khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương từ 3,5 - 4 giờ xuống còn chỉ 1,5 - 2 giờ, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.