Điện hạt nhân và uranium nhiên liệu sẽ bùng nổ nhờ công nghệ AI, các trader đổ xô vào 'mỏ vàng' mới

08-05-2024 11:17|Vũ Bấc

Ngành sản xuất điện hạt nhân và nguyên liệu uranium sẽ là lựa chọn tối ưu để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của ngành công nghiệp AI.

Các nhà đầu tư ở Mỹ đổ xô vào mua cổ phiếu bán dẫn sau sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) hiện giờ bắt đầu chuyển hướng sang cổ phiếu của các công ty sản xuất điện hạt nhân và uranium nhiên liệu.

Điều này phản ánh kỳ vọng rằng các công ty năng lượng hạt nhân sẽ được hưởng lợi nhờ việc tích hợp AI trong sản xuất - vốn đòi hỏi xử lý lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày để vận hành phát triển. Giá uranium - nguyên liệu chính của phản ứng hạt nhân, đã tăng khoảng 70% trong năm qua, vượt xa mức tăng của chỉ số cổ phiếu chip chuẩn trong cùng kỳ.

Điện hạt nhân và uranium nhiên liệu sẽ bùng nổ nhờ công nghệ AI, các trader đổ xô vào 'mỏ vàng' mới
Giám đốc điều hành của Meta từng cho biết chỉ cần 2 nhà máy điện hạt nhân là đủ cho nhu cầu sử dụng điện năm 2024 của công ty này (nguồn: Nikkei Asia)

Ngân hàng Goldman Sachs đã nhanh chóng nhảy vào chiếm lĩnh thị trường mới nổi này bằng việc bắt đầu mở rộng sang giao dịch quyền chọn uranium cho các quỹ đầu tư. Ngân hàng đầu tư này cũng bị phát hiện có lượng uranium tồn kho trị giá 356 triệu USD tại công ty con ở Anh tính đến cuối năm 2022.

Theo công ty nghiên cứu UxC của Mỹ, giá uranium tinh chế giao ngay đã tạm thời tăng lên 106 USD/pound trong tháng 2, mức cao nhất kể từ năm 2007. Liệu AI có mở ra một “thời kỳ phục hưng hạt nhân” như 7 năm trước khi liên tiếp có các đơn đặt hàng xây dựng nhà máy năng lượng nguyên tử mới tại các cường quốc?

Thật ra, đợt tăng giá này không xuất phát từ nhu cầu năng lượng điện hoặc chiến tranh hạt nhân mà từ các tính toán của các định chế tài chính như quỹ phòng hộ và ngân hàng đầu tư.

Giám đốc điều hành Andre Liebenberg của Yellow Cake, một công ty đầu tư có trụ sở tại London hoạt động trong lĩnh vực uranium, cho biết: “Sự đồng thuận chung trong ngành vẫn là tăng giá để đáp lại nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung sẵn có hạn chế”.

AI giúp giá uranium "sống lại"

Giá uranium từ lâu đã rơi vào tình trạng ảm đạm khi động lực sử dụng năng lượng nguyên tử cạn kiệt sauthảm họa hạt nhân ở Fukushima, Nhật Bản do trận động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011 gây ra.

Giờ đây, sự bùng nổ của AI đang hứa hẹn đưa uranium và các lĩnh vực liên quan đến năng lượng nguyên tử trở lại thời hoàng kim. Thông qua việc tích cực mua uranium và cổ phiếu điện hạt nhân, các nhà đầu tư đang chú ý đến tiềm năng nhu cầu sử dụng điện và xu hướng kinh doanh giữa các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ có nguồn dự trữ tài chính mạnh.

Công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu thông qua các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) và phụ thuộc vào các trung tâm dữ liệu, với các máy chủ có dung lượng lớn. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley, nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới sẽ tăng thêm 318 terawatt-giờ từ năm 2024 đến năm 2027. Để so sánh, mức tăng đó tương đương với tổng mức tiêu thụ điện hàng năm của cả đất nước Indonesia, hoặc tương đương với 39 lò phản ứng hạt nhân lớn.

Điện hạt nhân và uranium nhiên liệu sẽ bùng nổ nhờ công nghệ AI, các trader đổ xô vào 'mỏ vàng' mới
Năng lượng điện gió và điện mặt trời cũng được các công ty AI xem xét

Các công ty công nghệ đang tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo nguồn điện cho trung tâm dữ liệu của họ và giảm phát thải carbon. Tuy vậy việc sản xuất điện tại các nhà máy điện mặt trời và điện gió có nhược điểm là không ổn định so với điện than truyền thống.

Surya Hendry, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Rystad Energy có trụ sở tại Oslo, cho biết: “Các công ty công nghệ nhìn chung rất tích cực trong việc tìm hiểu vai trò của họ đối với nhu cầu năng lượng. [Họ nghĩ] hạt nhân cung cấp năng lượng cơ bản đều đặn ổn định trong khi năng lượng mặt trời không liên tục, do đó không tối đa hóa công suất”

Vừa qua, Microsoft đã ký hợp đồng mua điện do nhà máy điện hạt nhân tạo ra cho các trung tâm dữ liệu của mình ở miền Đông nước Mỹ. Hãng cũng đã bắt đầu mời các chuyên gia cho kế hoạch kết nối các trung tâm dữ liệu với các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR).

Điện hạt nhân bước vào thời kỳ phục hưng

Việc phát triển công nghệ AI dẫn tới nhu cầu điện tăng mạnh đã mở đường cho thời kỳ phục hưng của hạt nhân. Mark Casey, nhà quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu tại công ty dịch vụ tài chính Capital Group của Hoa Kỳ, cho biết "các công ty công nghệ lớn sẽ là động lực chính trong việc khơi lại cuộc đối thoại về năng lượng hạt nhân".

Tuy nhiên, vẫn còn những điều không chắc chắn về việc liệu việc sử dụng năng lượng hạt nhân trong phát triển công nghệ có thực sự dẫn tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân như mong đợi của các nhà đầu tư.

Vào tháng 11 năm ngoái, công ty năng lượng NuScale Power của Hoa Kỳ đã công bố quyết định hủy bỏ dự án SMR đầu tiên, với lý do chi phí sản xuất điện có thể tăng khoảng 50% so với ước tính ban đầu do chi phí xây dựng cao hơn.

Nhìn từ góc nhìn kinh tế thị trường, cung và cầu uranium tại Mỹ có xu hướng thắt chặt do các công ty khai thác mỏ không thể nhanh chóng mở rộng sản xuất, khi Trung Quốc và các nước khác dự kiến ​​sẽ tăng cường mua nguyên tố phóng xạ khi họ xây dựng các nhà máy nguyên tử mới.

Nếu dòng tiền đầu tư vào thị trường tạo thêm động lực cho sự gia tăng giá uranium, hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân có thể bị ảnh hưởng bất lợi.

>> Phát hiện 4,5 tỷ tấn "vàng lạ" trên biển, Trung Quốc gấp rút nghiên cứu nâng hiệu suất khai thác lên gấp 3 lần

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT

Microsoft, Google và Meta sử dụng 'dữ liệu giả' để phát triển AI

Trí tuệ nhân tạo sắp đến phân tích thùng rác nhà bạn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-hat-nhan-va-uranium-nhien-lieu-se-bung-no-nho-cong-nghe-ai-cac-trader-do-xo-vao-mo-vang-moi-233831.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điện hạt nhân và uranium nhiên liệu sẽ bùng nổ nhờ công nghệ AI, các trader đổ xô vào 'mỏ vàng' mới
POWERED BY ONECMS & INTECH