Doanh nghiệp Mỹ ‘kêu cứu’, đòi áp thuế quan với pin năng lượng mặt trời giá rẻ của Đông Nam Á

25-04-2024 15:27|Vũ Bấc

Pin năng lượng mặt trời giá rẻ từ Đông Nam Á khiến các doanh nghiệp Mỹ không thể cạnh tranh về giá.

First Solar và 6 nhà cung cấp pin năng lượng mặt trời khác đang cáo buộc các nước Đông Nam Á xuất khẩu pin năng lượng giá rẻ tràn ngập thị trường Mỹ và đe dọa ngành công nghiệp trong nước.

Các nhà sản xuất yêu cầu Bộ Thương mại áp đặt thuế quan đối với pin mặt trời nhập khẩu từ các quốc gia này như một biện pháp bảo vệ và bình ổn thị trường.

Đồng thời, cáo buộc này cũng chỉ trích Trung Quốc đang cố gắng lách rào thuế quan bằng cách chuyển hoạt động sản xuất sang 4 nước Đông Nam Á.

Ngoài ông lớn ngành năng lượng mặt trời First Solar, sáu bên khác tham gia kiến ​​nghị là Convalt Energy, Meyer Burger, Mission Solar, Qcells, REC Silicon và Swift Solar.

Cổ phiếu First Solar đã tăng hơn 1% sau khi cáo buộc được đưa ra với báo chí.

Doanh nghiệp Mỹ ‘kêu cứu’, đòi áp thuế quan với pin năng lượng mặt trời giá rẻ của Đông Nam Á
Trên công trường thử nghiệm của một nhà máy pin năng lượng mặt trời tại Malaysia

Từ cáo buộc này, Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) và Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiến hành điều tra các công ty lớn có trụ sở chính tại Trung Quốc. Nhiều người còn cho rằng Chính phủ Trung Quốc đang tạo mối liên kết thông qua viện trợ cho các nhà sản xuất ở Campuchia, Malaysia, Thái Lan hòng kết nối những điểm chiến lược trên Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Bắc Kinh (Belt and Road Initiative - BRI).

Tim Brightbill, luật sư chính trong vụ án, nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hôm thứ Ba: “Đơn thỉnh cầu này không yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đối xử đặc biệt [với doanh nghiệp nội]. Nó chỉ đơn giản là yêu cầu luật thương mại hiện tại phải được thực thi.”

Brightbill cho biết các cuộc điều tra của ITC và Bộ Thương mại sẽ mất khoảng 12 tháng mới có kết luận. Ông nói, thời gian sớm nhất mà thuế quan có thể được áp dụng là sau khi Bộ Thương mại đưa ra quyết định sơ bộ, quá trình này sẽ mất khoảng 4 đến 6 tháng.

Theo thông cáo báo chí đưa ra vào tháng 8 năm 2023, Bộ Thương mại xác định rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đang cung cấp các sản phẩm năng lượng mặt trời của họ tới Mỹ thông qua một số nước Đông Nam Á để tránh thuế. Tổng thống Joe Biden đã miễn áp thuế đối với các sản phẩm đó cho đến tháng 6/2024.

Vấn đề thuế quan chia rẽ ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ

Kiến nghị áp thuế của các nhà sản xuất đã vấp phải sự phản đối của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời, Hiệp hội Năng lượng Sạch Hoa Kỳ, Hiệp hội Năng lượng Tiên tiến và Hội đồng Năng lượng Tái tạo Hoa Kỳ.

Các tổ chức thương mại trên cho biết họ “quan ngại sâu sắc” rằng các kiến ​​nghị “sẽ dẫn đến biến động thị trường hơn nữa trong ngành công nghiệp lưu trữ và năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ. Lẽ ra đây là thời điểm mà Chính phủ và toàn ngành nên hỗ trợ lẫn nhau thay vì làm rối loạn chuỗi cung ứng".

Những hội doanh nghiệp này cũng kêu gọi Nhà Trắng xem xét các giải pháp thay thế cho những lo ngại của nhà sản xuất.

Doanh nghiệp Mỹ ‘kêu cứu’, đòi áp thuế quan với pin năng lượng mặt trời giá rẻ của Đông Nam Á

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời ở Đông Đinh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Theo báo cáo tháng 1 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, giá tấm pin mặt trời đã giảm mạnh gần 50% trên toàn cầu vào năm 2023 so với năm trước do công suất sản xuất đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2021. Báo cáo cho biết thị phần của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu là từ 80% đến 95%.

Theo IEA, tình trạng dư cung toàn cầu đã dẫn đến việc dự trữ mô-đun năng lượng mặt trời đạt công suất 45 gigawatt ở Mỹ vào cuối năm 2023, gần gấp đôi dự báo lắp đặt cho năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với CNBC hồi đầu tháng này rằng chính quyền Biden sẽ không loại trừ việc áp thuế đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu năng lượng sạch được trợ cấp từ Trung Quốc.

>> 'Đại bàng' Trung Quốc 'rót' hơn 11.000 tỷ vào dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời, tạo việc làm cho 4.000 lao động tại tỉnh lớn nhất Việt Nam

Sang láng giềng Việt Nam ‘thuê đất’, hứa hẹn trả tiền hậu hĩnh, người Trung Quốc bỗng ‘bốc hơi không dấu vết’, để lại hàng trăm dự án ma

Bamboo Capital (BCG): Lợi nhuận quý I/2024 tăng gấp 10 lần, mảng năng lượng tái tạo đóng góp lớn

Mã độc tống tiền nhằm vào tổ chức kinh tế, năng lượng Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-my-keu-cuu-doi-ap-thue-quan-voi-pin-nang-luong-mat-troi-gia-re-cua-dong-nam-a-232290.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp Mỹ ‘kêu cứu’, đòi áp thuế quan với pin năng lượng mặt trời giá rẻ của Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH