‘Điệu nhảy rock and roll’ của Sabeco (SAB) và những bước đi giành lại thị phần ngành bia
Lãnh đạo Sabeco (SAB) bày tỏ sự lạc quan về sản lượng bán bia trong quý IV/2024 và quý I/2025, đặc biệt trước Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1/2025.
Trong năm 2023, do tình hình kinh tế khó khăn, niềm tin tiêu dùng giảm và hoạt động kiểm tra nồng độ cồn gắt gao, tiêu thụ bia tại Việt Nam ước tính giảm 5% về giá trị. Xu hướng này tiếp tục trong nửa đầu năm 2024, với mức giảm khoảng 2-3%, trước khi đi ngang trong quý III vừa qua. Điều này cho thấy một số dấu hiệu sớm rằng tiêu thụ đã chạm đáy.
Đồng quan điểm, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - HoSE: SAB), ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Sabeco nhấn mạnh rằng doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh: "Bản thân tôi cũng tự tin với mục tiêu mới (về doanh thu, thị phần năm 2024). Tôi cũng nói với Tổng Giám đốc là không cần nhảy chậm nữa, nhảy rock and roll luôn đi".
Thực tế, trong quý III/2024, doanh thu thuần của Sabeco đạt 7.670 tỷ đồng (+3,4% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.119 tỷ đồng (+7,2% YoY), hoàn thành lần lượt 66,7% và 73,5% kế hoạch năm.
Theo SSI Research, Sabeco đã và đang tiếp tục giành thị phần từ Tiger trong vài quý qua, do Heineken ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu kém tích cực trong quý III/2024 (dưới 5%). Mặc dù các quy định được thực hiện nghiêm ngặt, Sabeco vẫn gia tăng thị phần nhờ mở rộng phân phối ở khu vực nông thôn, với số lượng điểm phân phối và doanh thu trên mỗi điểm phân phối tăng.
Do đó, SSI cho rằng các phân khúc chính và cao cấp của thị trường tiếp tục tăng trưởng. Ngoài ra, ban lãnh đạo Sabeco chia sẻ rằng dòng sản phẩm mới (333 Pilsner) đã vượt kế hoạch doanh thu và gần đây đạt huy chương Bạc tại một cuộc thi bia ở Nhật Bản.
Tăng trưởng doanh thu của các hãng bia từ năm 2019 đến nay |
Về phân khúc phổ thông (mainstream), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá rằng xu hướng chuyển dịch trong phân khúc này tiếp tục diễn ra. Tăng trưởng doanh số quý III cho thấy Sabeco mạnh ở phân khúc mainstream, tăng trưởng cao hơn thị trường chung. Trong khi đó, Heineken lại giảm ở mức một chữ số do phụ thuộc nhiều vào Tiger - sản phẩm có thị phần lớn nhất tại phân khúc cận cao cấp.
Mặt khác, Sabeco đang lên kế hoạch thâu tóm Sabibeco, biến đơn vị này thành công ty con và hợp nhất vào năm 2025. Điều này sẽ giúp Sabeco bổ sung sản phẩm Sagota vào phân khúc phổ thông, đồng thời nâng tổng công suất thiết kế lên trên 3 tỷ lít/năm, vượt mặt đối thủ Heineken.
Quy mô sản xuất của một số doanh nghiệp bia Việt Nam |
Trong buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích về tình hình kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2024, lãnh đạo Sabeco bày tỏ sự lạc quan về sản lượng bán bia trong quý IV/2024 và quý I/2025, đặc biệt trước Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1/2025, nhờ sự phục hồi kinh tế và cải thiện chi tiêu của người tiêu dùng.
Sabeco cho biết đã kiểm soát chặt chẽ chi phí quảng cáo và khuyến mại (A&P) bằng cách chuyển sang các phương tiện truyền thông ít tốn kém hơn như mạng xã hội và thương mại điện tử. Công ty cũng đặt mục tiêu duy trì kiểm soát chi phí A&P trong tương lai.
SSI dự báo kết quả kinh doanh của Sabeco trong năm 2024 và 2025 |
Từ đầu tháng 10/2024, Sabeco đã triển khai nhiều hoạt động A&P cho Tết Nguyên đán 2025 trên toàn bộ danh mục sản phẩm. Số liệu sơ bộ cho thấy sản lượng bán bia trước Tết cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên, công ty đã chuẩn bị các biện pháp phòng vệ để giảm thiểu tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với các sản phẩm bia thuộc phân khúc phổ thông, do xu hướng chuộng bia cao cấp trong mùa quà Tết.
>> Thương vụ thâu tóm giúp Sabeco (SAB) vượt mặt Heineken có diễn biến mới