Doanh nghiệp A-Z

Doanh nghiệp nhà Petrolimex (PLX) báo lãi tăng hơn 2.000% trong quý IV/2024

Thu Huyền 01/02/2025 20:30

Trong bối cảnh Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt lên 183 tàu chở dầu của Nga, nhu cầu vận tải dầu quốc tế gia tăng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sở hữu đội tàu đạt chuẩn như VIPCO.

CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (HoSE: VIP - công ty con của Petrolimex) công bố báo tài chính quý IV/2024 với doanh thu thuần đạt 146 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 2.028% lên 35,5 tỷ đồng.

Theo giải trình, nguyên nhân chủ yếu bởi chi phí khác trong kỳ giảm 10 tỷ đồng do các khoản điều chỉnh phi hồi tố theo biên bản Kiểm toán Nhà Nước bao gồm: Điều chỉnh chi phí dở dang đối với dịch vụ vận tải tàu Petrolimex 16 là 2,5 tỷ đồng, hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn đối với công ty Vietfracht là 3,36 tỷ đồng, điều chỉnh khoản phải trả 2,7 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nhà Petrolimex (PLX) báo lãi tăng hơn 2.000% trong quý IV/2024
Kết quả kinh doanh quý IV/2024 của VIPCO

Lũy kế năm 2024, doanh thu và lãi sau thuế lần lượt đạt 570 tỷ và 99 tỷ đồng, tương ứng tăng 4% và 13,8% so với năm trước. Với kết quả này, VIPCO đã vượt 8% kế hoạch doanh thu (526,4 tỷ đồng) và 32% mục tiêu lợi nhuận (75,1 tỷ đồng).

Tại ngày 31/12/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 1.394 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn nhất (56,7%), đạt 791 tỷ đồng - tăng 13%. Ngược lại, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 32,4% xuống còn 69,4 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả ghi nhận 106 tỷ đồng, giảm 30,2% so với đầu năm, công ty không ghi nhận nợ vay. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cuối kỳ đạt 286 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm.

Theo tìm hiểu, hoạt động chính của VIPCO là vận tải xăng dầu viễn dương và ven biển, kinh doanh xăng dầu, bất động sản. Trong đó, hoạt động vận tải xăng dầu và sản phẩm hoá dầu bằng đường biển là hoạt động chủ đạo của công ty với việc chủ yếu là chở xăng dầu nhập khẩu cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Hiện tại, VIPCO đang sở hữu đội tàu vận tải tuyến quốc tế 4 chiếc với tổng số 177.799 DWT.

Ngoài việc đầu tư phát triển đội tàu theo hướng mua tàu dưới 10 tuổi và đóng mới, công ty còn hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước theo hướng liên doanh đầu tư và khai thác tàu để phát huy những lợi thế của các bên.

Hưởng lợi từ câu chuyện Mỹ trừng phạt Nga

Ngày 10/1/2025, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt bổ sung đối với 183 tàu chở dầu của Nga, chiếm tới 22% lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của nước này. Động thái này làm gia tăng áp lực lên ngành vận tải dầu mỏ toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh cấm vận trước đó.

Các tàu thuộc diện trừng phạt không chỉ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động mà còn bị cấm cập cảng tại các quốc gia có chính sách tuân thủ chặt chẽ, như Shandong Port Group (Trung Quốc), nơi đã từ chối cho phép các tàu bị Mỹ trừng phạt vào cảng từ đầu tháng 1/2025.

Theo phân tích từ Lloyd's List Intelligence, lệnh trừng phạt mới nhất khiến khoảng 35% số tàu trong "hạm đội bóng đêm" – nhóm tàu chuyên vận chuyển dầu từ Nga, Venezuela và Iran – nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, Anh hoặc Liên minh châu Âu. Điều này đã tạo ra sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung tàu đạt tiêu chuẩn vận chuyển dầu mỏ, khiến giá cước vận tải tăng mạnh.

Theo báo cáo mới nhất từ Vietcap, tình trạng thiếu tàu đã đẩy giá cước thuê tàu định hạn Aframax (loại tàu chở dầu thô) tăng 13% lên mức 35.000 USD/ngày kể từ đầu tháng 1. Tương tự, giá cước tàu định hạn tầm trung (chở các sản phẩm dầu) cũng tăng 17%. Tuy nhiên, thị trường tàu Handymax, chuyên chở dầu hóa chất, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lệnh trừng phạt và giá cước vẫn duy trì ổn định.

Vietcap cho rằng, các doanh nghiệp như Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT), PVP, PDV, GSP, Vitaco và VIPCO có tiềm năng lớn để tận dụng cơ hội từ giá cước tăng cao và nhu cầu vận tải ngày càng lớn. Với lợi thế sở hữu đội tàu đạt tiêu chuẩn quốc tế, các công ty vận tải Việt Nam không chỉ mở rộng thị phần trong nước mà còn tham gia vào thị trường vận tải dầu quốc tế vốn đang thiếu hụt năng lực vận chuyển.

>> Cơ hội cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nhìn từ lệnh trừng phạt Mỹ áp lên 183 tàu chở dầu của Nga

19 quỹ mở báo lãi tăng trưởng hai chữ số, ACB và FPT chiếm sóng danh mục đầu tư

Chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ 5 năm liên tiếp, Thế giới Di động tiết lộ thời điểm hòa vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-nha-petrolimex-plx-bao-lai-tang-hon-2000-trong-quy-iv2024-273986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Doanh nghiệp nhà Petrolimex (PLX) báo lãi tăng hơn 2.000% trong quý IV/2024
    POWERED BY ONECMS & INTECH