Doanh nghiệp Trung Quốc tự tin tăng trưởng gấp 10 lần tại Mỹ, lộ diện mặt hàng chủ lực có thể 'đánh bật' thuế quan
Một công ty Trung Quốc chuyên sản xuất các sản phẩm cho trẻ em tuyên bố chính thức gia nhập thị trường Mỹ - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới - bất chấp căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu.
Theo ông Chi Yang, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường châu Âu và châu Mỹ của Bc Babycare, công ty có trụ sở tại Thượng Hải, chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng cùng với tiềm năng lớn của thị trường Mỹ sẽ giúp bù đắp tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay.
“Ngay cả khi tình hình chính trị không ổn định... tôi vẫn rất tự tin vào sản phẩm của chúng tôi ở thời điểm hiện tại”, ông Yang chia sẻ với CNBC, đồng thời bày tỏ kỳ vọng tăng trưởng “rất nhanh” tại Mỹ trong những năm tới. Ông thậm chí đặt mục tiêu đầy tham vọng: Đưa địu trẻ em - sản phẩm chủ lực của công ty thành mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon trong vòng 6 tháng và tăng doanh thu tại Mỹ gấp 10 lần trong một năm.
Sản phẩm địu trị giá 159,99 USD — hiện đang được giảm giá 40 USD — đã đạt 4,7 sao trên Amazon qua hơn 30 bài đánh giá, với tính năng nổi bật là giúp giảm đến 33% áp lực lên cơ thể người đeo. Phiên bản giá rẻ hơn của sản phẩm này hiện là mặt hàng bán chạy nhất trong danh mục sản phẩm du lịch cho mẹ và bé trên JD.com tại Trung Quốc.
Bc Babycare cho biết họ đã đưa hàng hóa vào kho tại Mỹ và xây dựng mạng lưới nhà máy cùng nhà cung cấp nguyên liệu tại châu Mỹ, châu Âu và châu Á. “Chuỗi cung ứng toàn cầu là điều mà chúng tôi đã và đang xây dựng trong vài năm qua”, ông Yang nói.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã từng nỗ lực giảm phụ thuộc vào hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc và kêu gọi hồi hương các nhà máy sản xuất về Mỹ. Tháng trước, căng thẳng thương mại leo thang nhanh chóng khi cả hai quốc gia đều áp thuế hơn 100% lên hàng hóa của nhau. Tuy nhiên, tuần qua, hai bên đã đồng ý tạm dừng áp dụng phần lớn mức thuế mới trong vòng 90 ngày để tiến hành đàm phán.
Theo tập đoàn Newell Brands (Mỹ) — công ty sở hữu thương hiệu xe đẩy Graco — ngành hàng cho trẻ em đặc biệt nhạy cảm với chính sách thuế, do phần lớn sản phẩm trong ngành này tại Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Trong cuộc họp kết quả kinh doanh ngày 30/4, công ty cho biết đã tăng giá khoảng 20% trong vài tuần gần đây, tuy nhiên vẫn chưa tính đến mức thuế bổ sung 125% được công bố giữa tháng 4. Hiện tại, Newell đang sở hữu lượng hàng tồn kho đủ dùng trong vòng ba đến bốn tháng tại thị trường Mỹ và đã tạm thời dừng việc đặt hàng bổ sung từ Trung Quốc. Công ty không đưa ra phản hồi khi được hỏi liệu đã nối lại việc đặt hàng từ Trung Quốc hay có kế hoạch tiếp tục tăng giá hay không.

Kế hoạch hiện diện tại Mỹ
Bc Babycare không tiết lộ quy mô đầu tư vào thị trường Mỹ, song ông Yang cho biết công ty dự định mở văn phòng và tuyển từ năm đến mười nhân viên tại đây.
Giai đoạn đầu, công ty sẽ tập trung bán hàng trực tuyến, đầu tư vào hoạt động tiếp thị và sau đó tìm kiếm hợp tác với các chuỗi bán lẻ lớn để mở rộng hiện diện tại cửa hàng vật lý. Trong chuỗi cung ứng và nghiên cứu sản phẩm, công ty hợp tác với ba doanh nghiệp Mỹ: Lyra, Dow và Eastman.
Ra mắt thị trường sản phẩm trẻ em vào năm 2014, Bc Babycare đã huy động được vòng vốn trị giá 700 triệu nhân dân tệ (tương đương 97,09 triệu USD) từ các nhà đầu tư, bao gồm Sequoia Capital China vào năm 2021.
Ông Yang cho biết công ty thường xuyên theo dõi phần bình luận trên các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc và Mỹ để cải tiến sản phẩm. Nhờ đó, phiên bản địu trẻ em dành cho thị trường Mỹ được thiết kế mềm hơn và rộng hơn so với bản tại Trung Quốc.
Tham vọng tại thị trường Mỹ của Bc Babycare phản ánh xu thế cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, không chỉ tại Trung Quốc mà ngay trên "sân nhà" của các tập đoàn đa quốc gia Mỹ và châu Âu.
“Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh nhờ xu hướng tiêu dùng cao cấp tại Trung Quốc, các thương hiệu đa quốc gia hiện đang bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần”, ông Dave Xie, đối tác mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng tại công ty tư vấn Oliver Wyman ở Thượng Hải, nhận định.
Trong một báo cáo gần đây, Oliver Wyman chỉ ra rằng Trung Quốc đang trở thành "vườn ươm" cho những sản phẩm cao cấp có khả năng xuất khẩu, như máy lau sàn Tineco - hiện là mặt hàng bán chạy trên Amazon.
Tham khảo CNBC