Bất động sản

Doanh thu thấp nhất lịch sử, các dự án của Thuduc House (TDH) hiện tại ra sao?

Ngọc Trà 29/01/2024 05:53

Hàng tồn kho lớn cộng với những lùm xùm của các dự án trong quá khứ đã khiến doanh nghiệp này gần như "bết bát" trong năm 2023.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV với doanh thu gần 35 tỷ đồng, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu của Thuduc House đạt 115 tỷ đồng, giảm hơn 32,5% YoY. Lợi nhuận sau thuế âm hơn 48 tỷ đồng, đảo ngược so với khoản lãi hơn 8 tỷ đồng năm trước, thấp nhất trong lịch sử công bố thông tin của doanh nghiệp này.

Nguyên nhân chủ yếu là sự sụt giảm của mảng bán hàng bất động sản (giảm tới 98%, chỉ 2,5 tỷ đồng). Trụ đỡ doanh thu năm nay là mảng cung cấp dịch vụ,đạt 97 tỷ đồng, tăng 5 lần nhưng cũng không cứu nổi doanh thu năm 2023 của TDH.

Năm 2023, TDH đặt mục tiêu 440 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 88,1 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu doanh thu và đi lùi vạch xuất phát đối với mục tiêu lợi nhuận.

screenshot1679-20240127173150137
Chi phí kinh doanh dang dở của Thuduc House

Lượng hàng tồn kho chiếm tới 20% khiến doanh nghiệp này phải trích lập dự phòng hơn 166 tỷ đồng. Hết quý IV, Thuduc House ghi nhận chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại các dự án bất động sản gần 422 tỷ đồng, tập trung ở hai dự án Khu đô thị Dịch vụ Thương mại Long Hội (Long An) và Dự án Golden Hill (Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngoài ra, chi phí sản xuất kinh doanh tại các công trình xây lắp tại khu nhà ở Bình Chiểu, Bình An, An Phú... cũng dang dở.

Những dự án vướng "lùm xùm" của Thuduc House

Từng được biết đến là "ông lớn" ôm nhiều dự án trên thị trường bất động sản, nhưng Thủ Đức House cũng vướng phải không ít lùm xùm trong quá trình triển khai các dự án như: "Cầm cố", bị "tố" ăn gian diện tích...

Thủ Đức House bị “tố” chưa xong móng đã thu tiền... "giữ chỗ" tại dự án TDH RiverView, khởi công xây dựng tháng 4/2018. Hiện tại, cư dân nhận nhà từ cuối năm 2019 và năm 2020 dọn vào ở nhưng đến nay tiến trình này rơi vào bế tắc.

Năm 2018, Sở Xây dựng TP HCM cũng công bố danh sách được phép huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai thì khách hàng mới tá hỏa khi biết Thủ Đức House đang cầm cố một số dự án tại các ngân hàng. Bao gồm các dự án: Lô H thuộc dự án khu nhà ở Bình Chiểu (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức); Lô I thuộc cao cấp Centum Wealth (do Công ty TNHH Bách Phú Thịnh làm chủ đầu tư).

thu-duc-house-om-bao-nhieu-du-an-dia-oc-va-lum-xum-gi-hinh-2
Văn bản của Sở xây dựng TP HCM gửi tới Thủ Đức House về những dự án đang thế chấp tại các ngân hàng.

Thủ Đức House còn thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án căn hộ chung cư Citrine Apartment, tại phường Phước Long B (quận 9). Dự án này do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Tạp phẩm Sài Gòn làm chủ đầu tư, nhưng sau này chuyển nhượng một phần dự án cho Thủ Đức House.

>> 'Ông trùm' nhà ở xã hội Hoàng Quân (HQC) tiếp tục 'tham vọng' một dự án tại Khánh Hoà

Doanh thu bán bất động sản giảm hơn 98%, Thuduc House (TDH) lỗ gần 50 tỷ đồng năm 2023

Thuduc House (TDH) có tân Phó Tổng Giám đốc

Lợi nhuận Nhà Thủ Đức (TDH) có thể tăng thêm 443 tỷ đồng nhờ hoàn nhập thuế?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/doanh-thu-thap-nhat-lich-su-cac-du-an-cua-thuduc-house-tdh-bay-gio-ra-sao-d115631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh thu thấp nhất lịch sử, các dự án của Thuduc House (TDH) hiện tại ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH