Doanh nghiệp

'Độc lạ' TP. Hồ Chí Minh: Một nữ doanh nhân thành lập 116 công ty

Hoàng Ngân 28/06/2024 - 12:45

Tất cả 116 công ty này đều đăng ký với tên nước ngoài và không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Chi cục Thuế Quận 6, TP. HCM vừa phát hiện một trường hợp độc đáo và bất thường: một cá nhân đã thành lập tới 116 công ty chỉ trong thời gian ngắn. Đáng chú ý, khi kiểm tra thực tế, các công ty này đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Ngày 19/6, Chi cục Thuế Quận 6 đã có văn bản cảnh báo gửi Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn. Theo dữ liệu từ ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), bà N.T.H. (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) là đại diện pháp luật của 116 công ty trải rộng khắp TP.HCM, với 5 công ty đặt tại Quận 6.

116 công ty do bà N.T.H. đại diện pháp luật tập trung nhiều nhất tại quận Tân Bình (22 công ty), quận Tân Phú (15 công ty), TP Thủ Đức (11 công ty), quận 10 và khu vực quận 7 - Nhà Bè (10 công ty mỗi nơi), và quận 5 (9 công ty). Các quận khác như quận 1, quận 3, quận 4, quận 8, quận 11, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, và Phú Nhuận có từ 2-5 công ty.

>> Thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc

Điều đặc biệt là tất cả 116 công ty này đều đăng ký với tên nước ngoài và không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Chi cục Thuế Quận 6 đã kết hợp với UBND phường kiểm tra thực tế, xác nhận 5 công ty trên địa bàn quận này không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Qua rà soát thông tin đăng ký doanh nghiệp và dữ liệu trên hệ thống quản lý thuế, Chi cục Thuế Quận 6 phát hiện bà N.T.H. đã sử dụng căn cước công dân cấp năm 2022 để đăng ký thành lập 116 công ty này.

Thông tin từ Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM đã nói: "Chỉ trong vòng 3-4 tháng, cá nhân này liên tục thành lập cả trăm doanh nghiệp. Khi thấy hiện tượng bất thường, các chi cục thuế đã mời đại diện doanh nghiệp lên để tuyên truyền nhưng chủ doanh nghiệp không đến. Kiểm tra thực tế cho thấy các doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, có nơi địa chỉ không có thật".

Trước dấu hiệu bất thường, cơ quan thuế đã gửi công văn cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và công an để rà soát. Ông Dũng cho biết, hiện nay quy định cấp phép thành lập doanh nghiệp rất thoáng, dẫn đến tình trạng một số cá nhân lợi dụng để thành lập hàng loạt doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Hiện nay, để được sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp mới thành lập phải hiện diện để đối chiếu căn cước công dân. Đây vừa là biện pháp phổ biến chính sách pháp luật về thuế, vừa là cách nhận diện, nắm bắt tình hình của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Trường hợp bà N.T.H. thành lập 116 công ty tại TP.HCM đang được các cơ quan chức năng điều tra và xử lý. Đây là một tín hiệu cảnh báo về tình trạng lợi dụng quy định thành lập doanh nghiệp để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng.

>> Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Singapore, một doanh nghiệp Việt hưởng lợi lớn nhờ sở hữu 'siêu cảng biển'

Thêm 2 cán bộ bị bắt trong vụ án doanh nhân La 'điên’ tại Thái Bình

Tạm hoãn xuất cảnh với loạt doanh nhân ở Quảng Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doc-la-tp-ho-chi-minh-mot-nu-doanh-nhan-thanh-lap-116-cong-ty-240328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Độc lạ' TP. Hồ Chí Minh: Một nữ doanh nhân thành lập 116 công ty
POWERED BY ONECMS & INTECH