Doanh nghiệp A-Z

Đối trọng của Gemadept, VIMC, Viconship đón tin vui tại ‘chảo lửa’ logistics miền Bắc

Thu Huyền 27/07/2025 - 15:51

Bến cảng số 1 và 2 – khu bến cảng Lạch Huyện của Tân cảng Sài Gòn (SNP) chính thức được Bộ Xây dựng chấp thuận cho tiếp nhận tàu container trọng tải đến 165.000 DWT (giảm tải).

Theo báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, cùng Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – SNP) về chủ trương cho phép Bến cảng số 1, 2 – khu bến cảng Lạch Huyện tiếp nhận tàu có trọng tải đến 165.000 DWT (giảm tải) ra vào.

Đối trọng của Gemadept, VIMC, Viconship đón tin vui tại ‘chảo lửa’ logistics miền Bắc
Bến cảng số 1, 2 tại Lạch Huyện của SNP chính thức được tiếp nhận tàu có trọng tải đến 165.000 DWT (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 DWT (giảm tải) tại Bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (Bến cảng số 1, 2 – khu bến cảng Lạch Huyện).

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, kiểm tra, giám sát quá trình tiếp nhận tàu; hướng dẫn Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 về quản lý hoạt động hàng hải và Nghị định số 34/2025/NĐ-CP ngày 25/2/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan lĩnh vực hàng hải.

Cơ quan chức năng chỉ cho phép cầu cảng, bến cảng tiếp nhận tàu nếu bảo đảm an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra sự cố trong quá trình tiếp nhận tàu container trọng tải lớn tại Bến cảng số 1, 2. Đồng thời, Bộ không chịu trách nhiệm đầu tư hoặc nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng trong khu vực.

Được biết, Bến cảng số 1 và số 2 – khu bến cảng Lạch Huyện đã được đưa vào khai thác từ tháng 6/2019, gồm 2 cầu cảng có tổng chiều dài 750m (mỗi bến dài 375m), khu nước trước bến có độ sâu –16m.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhờ vị trí chiến lược tại khu vực phía Bắc, Hải Phòng đã trở thành “chảo lửa” thu hút sự hiện diện của những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực cảng biển Việt Nam như Tân Cảng, VIMC, Gemadept, Hateco, Viconship, PHP..., khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt.

VCBS cho rằng cụm cảng Hải Phòng sẽ chịu áp lực cạnh tranh lớn trong giai đoạn 2025–2026, khi nguồn cung tăng mạnh 34% so với công suất hiện tại, bao gồm Lạch Huyện 3–4 của PHP (1,1 triệu TEU), Lạch Huyện 5–6 của Hateco (1 triệu TEU, giai đoạn 1) và đến năm 2026 sẽ có Nam Đình Vũ 3 của Gemadept (650.000 TEU).

Đối trọng của Gemadept, VIMC, Viconship đón tin vui tại ‘chảo lửa’ logistics miền Bắc
Cụm cảng Hải Phòng trở thành "chảo lửa" cạnh tranh của các doanh nghiệp hàng đầu (Ảnh: VCBS)

Các cảng nằm phía hạ nguồn sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, đặc biệt là những cảng không có sự hợp tác với các hãng tàu.

Dù vậy, xét về dài hạn, ngành cảng Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, chính sách tăng khung phí dịch vụ bốc xếp theo Thông tư 39/2023, cũng như việc gia tăng công suất, xây mới và mở rộng năng lực tại các khu vực trọng điểm.

>> Thủ tướng giao nhiệm vụ quan trọng cho VIMC (MVN) và Tân Cảng Sài Gòn (SNP)

Quảng Trị gỡ vướng cho dự án bến cảng hơn 14.200 tỷ đồng của SAM Holdings

2 dự án cảng biển tại phía Nam của Gemadept (GMD) đón tin vui

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-trong-cua-gemadept-vimc-viconship-don-tin-vui-tai-chao-lua-logistics-mien-bac-297672.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đối trọng của Gemadept, VIMC, Viconship đón tin vui tại ‘chảo lửa’ logistics miền Bắc
    POWERED BY ONECMS & INTECH