Chỉ 4 tháng sau khi khánh thành cảng container quốc tế thông minh đầu tiên tại Việt Nam, Hateco tiếp tục được chính quyền Hải Phòng hỗ trợ loạt dự án hạ tầng quan trọng.
Quyết định 1497/QĐ-TTg cho phép xây 4 bến container Lạch Huyện 9–12 với tổng vốn hơn 24.800 tỷ đồng, tiếp nhận tàu lên đến 18.000 TEUs. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối liền mạch cảng biển lớn với chuỗi logistics sau cảng, tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Petrovietnam và VIMC (MVN) chính thức ký kết hợp tác toàn diện, hứa hẹn nâng tầm năng lực, gia tăng sức cạnh tranh và mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế cho 2 trụ cột kinh tế Việt Nam.
2 tàu dầu mới mang tên Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth, đóng năm 2021 tại Trung Quốc, sẽ gia nhập đội tàu Vosco trong năm 2025. Tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng, trong đó 70% đến từ vốn vay.
VIMC (MVN) vừa tăng tốc chuyển đổi xanh thông qua hợp tác với HDF (Energy), trong bối cảnh ngành hàng hải toàn cầu chịu áp lực giảm phát thải mạnh từ thuế carbon và yêu cầu ESG của Liên minh châu Âu.
Theo nội dung thỏa thuận, VIMC (MVN) và Cảng Tallinn sẽ phối hợp nghiên cứu và triển khai các mô hình quản lý, khai thác cảng theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.
Đây là hợp tác mang tính chiến lược giúp thúc đẩy hiện đại hóa công tác vận hành các cảng, nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời là minh chứng cho tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước.
Chuyến thăm và làm việc lần này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược giữa 2 tập đoàn, góp phần nâng tầm kết nối hàng hải và logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hòa Phát vừa ký hợp đồng cung cấp 1.000 container cho VIMC Lines, đánh dấu lần đầu hợp tác giữa hai bên. Lô hàng sẽ được bàn giao từ tháng 6/2025, phục vụ chiến lược nâng cao năng lực vận tải và mở rộng đội phương tiện của VIMC Lines.
Từ dầu khí, cao su đến logistics, nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam như PVN, VIMC, VRG đã đưa ra các sáng kiến đầu tư cụ thể tại SelectUSA 2025, mở rộng hợp tác với đối tác Mỹ và thúc đẩy chuỗi cung ứng song phương.
Trong đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn dẫn đầu, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Petrovietnam, VIMC, TKV, VRG, GAS và FPT bày tỏ sự quan tâm, mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế và đầu tư với Mỹ.
Cảng Quốc tế TIL vừa chính thức đi vào khai thác với chuyến tàu MSC đầu tiên, đưa Cảng Hải Phòng (PHP) tiến thêm bước dài trên bản đồ logistics quốc tế.
Sự xuất hiện của cảng container quốc tế Hateco tại Lạch Huyện làm tăng nhiệt cuộc đua giữa các “ông lớn” ngành cảng biển như VIMC, Gemadept, Viconship trong bối cảnh nguồn cung công suất tăng mạnh giai đoạn 2025–2026.
Bến cảng số 3 – Lạch Huyện chính thức mở cửa, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược nâng cao năng lực logistics phía Bắc. Dự án hứa hẹn đưa hàng hóa Việt vươn thẳng châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển.
TP. HCM đang thúc đẩy triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng, kỳ vọng biến nơi đây thành trung tâm logistics tầm khu vực.
Trung tâm Logistics/ICD của VIMC (MVN) dự kiến sẽ thu hút hàng hóa từ các khu vực Tây Nguyên, hành lang kinh tế Đông – Tây, Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar.
Việc áp dụng thuế carbon không chỉ tác động lên các ngành công nghiệp sản xuất như thép, xi măng, nhôm, phân bón và điện mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành logistics - lĩnh vực có lượng khí thải carbon lớn từ hoạt động vận chuyển.
Theo lãnh đạo VIMC (MVN), tuyến hàng hải mới sẽ nhanh chóng trở thành một trục thương mại chiến lược của khu vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam.
Theo Gemalink, giá bốc dỡ container thấp hiện nay không đủ để các cảng tái đầu tư, khiến họ khó bắt kịp xu hướng xanh hóa và số hóa của ngành hàng hải thế giới.
Sự tái cấu trúc của các liên minh hãng tàu không chỉ định hình lại bản đồ hàng hải thế giới mà còn mở ra những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp khai thác cảng biển Việt Nam.
Ngoài việc bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, quyết định cũng điều chỉnh tổng nhu cầu sử dụng đất theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 dự kiến là 33.600ha.
Lãnh đạo Gemadept (GMD) khẳng định doanh nghiệp có vị thế tốt tại cụm cảng Hải Phòng, bất chấp áp lực cạnh tranh ở đây đang tăng cao hơn khi các bến cảng mới đi vào hoạt động.
Sau gần nửa thập kỷ hợp tác, VIMC (MVN) và MSC không chỉ đạt được những kết quả ấn tượng trong khai thác cảng và vận tải biển mà còn đặt tham vọng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hướng đến việc nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu.
Việc dự án của VIMC (MVN) trở thành cảng chính trong Liên minh vận tải Gemini sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối với các tuyến vận tải quốc tế.
Khu vực Hải Phòng đang trở thành "chảo lửa" logistics, thu hút những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực cảng biển Việt Nam như VIMC, Gemadept, Hateco, Viconship, PHP...
Việc Liên minh vận tải Gemini lựa chọn CMIT làm cảng chính tại Việt Nam sẽ tạo ra động lực mới cho xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển phía Nam.
Khi hoàn thành, công trình sẽ giảm chi phí vận tải biển, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, đồng thời thúc đẩy phát triển cảng biển nước sâu và logistics khu vực phía Bắc.
Sau khi thông tin về ngày khởi công siêu dự án cảng biển 5,5 tỷ USD được tiết lộ, cổ phiếu VIMC (MVN) đã tăng mạnh và vượt đỉnh lịch sử trong phiên 23/1.