Doanh nghiệp A-Z

Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm

Thu Huyền 10/01/2025 14:30

Theo Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế/mới sử dụng điện và năng lượng xanh.

"Xanh hoá" di chuyển công cộng: Không thể chậm trễ

Tại kỳ họp thứ 17 ngày 4/7/2024, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua đề án phát triển giao thông công cộng bằng buýt điện, năng lượng xanh.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu giai đoạn 2026 - 2030 sẽ có 50% xe buýt điện và 50% xe buýt chạy LNG (khí dầu mỏ hóa lỏng, không màu, không mùi) hoặc chạy bằng CNG (khí thiên nhiên thành phần chủ yếu là CH4 (Metan), được xem là nguồn năng lượng sạch), với nguồn lực tài chính 43.000 tỷ đồng.

Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm
Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện (Ảnh minh họa)

Với xe buýt hoạt động trong khu vực đô thị trung tâm (trong vành đai 4) được định hướng chuyển đổi sang chạy điện. Các tuyến buýt mở mới ưu tiên sử dụng phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ thay toàn bộ xe buýt chạy dầu diesel đã hết khấu hao và hết hạn thầu. Các xe còn khấu hao chưa đến 10 năm từ ngày sản xuất được sử dụng đến hết khấu hao để chuyển sang xe buýt xanh.

Giai đoạn 2024 - 2030, tỷ lệ chuyển đổi buýt chạy dầu diesel sang xe buýt xanh là 70-90%. Giai đoạn 2031 - 2035 sẽ là 100% xe buýt chạy tại Hà Nội là xe buýt điện. Thay thế 9 tuyến xe buýt truyền thống thành xe buýt điện trong năm 2024. Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.

Trong khi đó, Quyết định 876/QĐ-TTg ban hành ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí metan của ngành Giao thông vận tải có đoạn nêu rõ đến năm 2025, 100% xe buýt thay thế/mới sử dụng điện và năng lượng xanh. Đến năm 2030, taxi thay thế/mới sử dụng điện và năng lượng xanh. Đến 2050, 100% xe buýt và taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Theo thống kê của World Bank và Quỹ Tư vấn Hạ tầng Công tư (Public Private Infrastructure Advisory Facility - PPIAF), tỷ lệ xe buýt tại các thành phố của Việt Nam vào khoảng 0,5% đến 1,2% xe buýt/1.000 dân. Tỷ lệ xe buýt ở Hà Nội và TP. HCM đang dưới 0,2% là rất thấp, dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng, theo tính toán, với tỷ lệ 0,8 xe buýt/1.000 dân, Hà Nội và TP. HCM cần thêm 5.000 - 6.000 xe. Hiện cả nước có khoảng 8.800 xe buýt, 89% trong đó là xe buýt diesel (nhiên liệu hoá thạch).

Vai trò của VinBus trong chuyển đổi xanh

Tại hội thảo về chuyển đổi xanh, tài chính xanh do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan khác tổ chức, ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus cho biết, trước đây xe buýt được coi là phương tiện chỉ dành cho người già và sinh viên.

Theo thống kê khách hàng sử dụng thẻ tháng của Vinbus, hiện tỷ lệ người đi làm chiếm đến 89% so với mức 25 - 30% trước đây. Khi xe điện Vinbus vận hành, tỷ lệ này tăng lên cho thấy khi dịch vụ tiện lợi, khách hàng sẽ chọn lựa. Để khuyến khích hành khách di chuyển "xanh", app VinBus cũng hiển thị kết quả đo đếm giảm phát thải CO2 của khách hàng khi sử dụng VinBus thay vì phương tiện khác.

Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm
VinBus thay đổi hành vi di chuyển của người dân (Ảnh minh họa)

Tính đến ngày 31/3/2024, VinBus góp phần giảm hơn 31.000 tấn CO2 thải ra môi trường, tương đương trồng 1,45 triệu cây xanh. VinBus đang hướng tới bước tiếp theo cung ứng phương thức di chuyển Door-to-Door, tức là thay vì chỉ đón trả khách tại các điểm dừng xe buýt, VinBus kết hợp cùng Xanh SM đón trả khách tận nhà. Chương trình này hướng tới việc tất cả người dân có thể đo lường được lượng giảm phát thải trên từng chuyến đi, mà 100% di chuyển đều bằng phương tiện xanh.

VinBus giảm 50% giá vé, chung tay cùng các hãng xe buýt truyền thống

Sáng ngày 10/1 tại Hà Nội, Vingroup cùng các công ty thành viên trong hệ sinh thái phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường và chung tay giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô.

Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi người dân chung tay giảm phát thải (Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN)

Với những người lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội, VinBus sẽ hỗ trợ 50% giá vé cho tất cả vé tháng đơn tuyến trên các tuyến của VinBus từ ngày 1/2/2025 đến hết ngày 31/1/2026.

Không chỉ hỗ trợ trực tiếp, doanh nghiệp nhà Vingroup còn chung tay cùng các hãng xe buýt truyền thống chuyển đổi xanh.

Ngày 8/1 vừa qua, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết từ ngày 1/2/2025, Transerco sẽ thay thế 3 tuyến xe buýt chạy dầu bằng xe buýt điện. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ thực hiện thay mới toàn bộ phương tiện từ chạy dầu sang xe buýt chạy bằng động cơ điện trên 3 tuyến buýt, gồm: Tuyến buýt số 05 lộ trình: KĐT Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến buýt số 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến buýt số 47 Long Biên - Bát Tràng.

Trước đó, ngày 26/9/2024, Transerco ban hành Quyết định số 1252/QĐ-TCT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, liên danh VinFast - V-GREEN chính thức trúng thầu với giá trị 74 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày. Trong đó, bảng giá chi tiết các hạng mục gồm 17 xe buýt điện (60 chỗ) tổng chi phí là 69,7 tỷ đồng, 8 trụ sạc 120kW là 4,32 tỷ đồng.

Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm
Nguồn: Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia

Ngoài Transerco, Bảo Yến Group, đơn vị vận hành nhiều tuyến buýt ở Hà Nội vừa thông báo trên fanpage chính thức về sự xuất hiện của dàn xe buýt điện mới tại trụ sở chính ở Đông Anh. Qua hình ảnh được công bố, mẫu xe này chính là VinFast Green Bus 8, từng được giới thiệu tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng vào cuối năm 2024.

Đồng thời, công ty cho biết hiện đang tuyển dụng 20 tài xế hạng E và 20 nhân viên phục vụ xe buýt để chuẩn bị vận hành tuyến mới. Theo kế hoạch, dòng xe buýt điện này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 2/2025, thay thế toàn bộ xe chạy xăng dầu truyền thống trên tuyến số 59 (Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

>> Nóng: VinFast hỗ trợ tới 70 triệu đồng cho khách hàng mua ô tô điện và đăng ký biển số Hà Nội từ ngày 10/1

Chiếm 20% lượng xe bán ra của VinFast, CEO Xanh SM nêu dự báo bất ngờ trong tương lai

VinFast vừa ra mắt mẫu xe mới, CEO Xanh SM rục rịch 'chốt đơn'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-dau-de-an-cua-ha-noi-vinbus-tung-chinh-sach-giam-50-gia-ve-trong-vong-1-nam-270735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH