Đồng minh Mỹ vừa ‘cướp đi’ lợi ích kinh tế cực khủng của Trung Quốc

31-05-2024 11:18|Bạch Linh

Apple hiện đang lên kế hoạch bắt đầu sản xuất tới 50 triệu iPhone mỗi năm ở quốc gia này trong vòng 2-3 năm tới nhằm nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ấn Độ - “miền đất hứa” mới của Apple?

Hoạt động sản xuất iPhone của Apple tại Ấn Độ đang gia tăng trong khi sản lượng ở một số nhà máy ở Trung Quốc đại lục giảm mạnh.

Trong một bài viết vào ngày 24/5 về việc Apple thúc đẩy sản xuất ở Ấn Độ, tờ Times của nước này viết: “Apple là công ty hưởng lợi lớn từ chương trình PLI, với các lô hàng thiết bị di động xuất khẩu của họ dự kiến ​​sẽ vượt 14,39 tỷ USD trong năm tài chính 2024, tăng 33% so với năm trước”.

Vào tháng 4/2021, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) để thu hút các công ty muốn sản xuất điện thoại thông minh tại quốc gia này.

Sự gia tăng ổn định của Ấn Độ trong chuỗi cung ứng iPhone diễn ra khi một số cơ sở sản xuất ở Trung Quốc báo cáo sự sụt giảm rõ rệt.

Apple đã và đang có động thái chuyển một phần sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như vì một số nguyên nhân khác như chi phí lao động hay các chính sách công nghiệp. Ví dụ, Ấn Độ và các quốc gia khác có thể đưa ra các ưu đãi về chính sách và lao động rẻ hơn.

Đồng minh Mỹ vừa ‘cướp đi’ lợi ích kinh tế cực khủng của Trung Quốc
CEO Apple Tim Cook

Mặc dù Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất sản phẩm chủ lực của Apple - iPhone, nhưng thị phần ngày càng tăng nhanh của Ấn Độ sẽ làm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc.

Được biết, trong năm tài chính 2023-2024, Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỷ USD ở Ấn Độ - gấp đôi năm trước.

Trong khoảng thời gian này, xuất khẩu iPhone từ Ấn Độ cũng đã tăng gần gấp đôi do kế hoạch PLI của Chính phủ Ấn Độ đã thu hút công ty mở rộng sản xuất tại nước này, hãng tin Ấn Độ Press Trust of India viết vào ngày 16/4.

Kế hoạch “50 triệu iPhone ở Ấn Độ”

Khi Apple tăng cường đầu tư vào Ấn Độ, dữ liệu gần đây cho thấy thị phần của Trung Quốc trong sản xuất iPhone đang giảm dần.

Tờ South China Morning Post (SCMP) viết ngày 26/4: “Theo dữ liệu do Cơ quan Hải quan địa phương Zhengzhou công bố, xuất khẩu điện thoại thông minh của Hà Nam đã đạt tổng cộng 6,65 triệu chiếc trong quý đầu tiên, giảm 60,1% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Đồng minh Mỹ vừa ‘cướp đi’ lợi ích kinh tế cực khủng của Trung Quốc
Giá trị xuất khẩu điện thoại thông minh của Ấn Độ và Trung Quốc

Sự sụt giảm này phản ánh nỗ lực của các nhà cung cấp của Apple như Foxconn nhằm mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc đến những nơi như Ấn Độ - đồng minh quan trọng của Mỹ.

Chưa hết, Giám đốc điều hành Apple Time Cook trước đây cũng đã bày tỏ sự nhiệt tình trong việc tăng dấu ấn của Apple tại Ấn Độ. Apple hiện đang lên kế hoạch bắt đầu sản xuất tới 50 triệu iPhone ở Ấn Độ mỗi năm trong vòng 2-3 năm tới nhằm nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

>> ‘Thời huy hoàng’ của Đức, Nhật đã qua: Năm 2027, quốc gia châu Á này sẽ vươn lên top 3 thế giới

Trung Quốc gửi 'vũ khí ngoại giao' đến Washington, mối quan hệ Mỹ - Trung sắp đi lên?

Doanh số iPhone vụt tăng 52%, Apple sáng cửa soán ngôi Huawei ở Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-minh-my-vua-cuop-di-loi-ich-kinh-te-cuc-khung-cua-trung-quoc-236928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng minh Mỹ vừa ‘cướp đi’ lợi ích kinh tế cực khủng của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH