Bất động sản

Động thái mới 'giải cứu' cho doanh nghiệp lắp xe sang duy nhất ở Việt Nam trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn

Khuê Vân 26/08/2024 13:40

TP. HCM vẫn chưa giải quyết được việc gia hạn đất cho nhà máy này do các vướng mắc trong văn bản pháp luật hiện hành.

Thông tin từ báo Công Thương, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (Mercedes-Benz Việt Nam, tại địa chỉ 693 đường Quang Trung, quận Gò Vấp) mới đây đã có văn bản số 310/MBV/2024 gửi đến Ủy ban Nhân dân TP. HCM nêu lên những khó khăn và đề nghị Thành phố sớm gia hạn thuê đất cho Dự án lắp ráp ô tô tại quận Gò Vấp đến năm 2030.

Mercedes-Benz Việt Nam đã hết hạn sử dụng đất và thời hạn dự án tại quận Gò Vấp vào ngày 13/4/2025. Tuy nhiên, gần 3 năm qua, dự án vẫn chưa được gia hạn dù doanh nghiệp này đã nộp đơn xin gia hạn vào năm 2021. Đáng chú ý, nếu không hoàn thành thủ tục gia hạn trước 31/8/2024 thì nhà máy này sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn.

20231121161928-17239764435241884

Nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam tại quận Gò Vấp. Ảnh: Ái Nhân

Vào giữa tháng 7/2024, Tập đoàn Mercedes-Benz Group AG cũng đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ, kêu gọi sự can thiệp khẩn cấp để hoàn tất việc gia hạn và tránh nguy cơ đóng cửa nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Mercedes-Benz Việt Nam mong Thủ tướng hỗ trợ, chủ trì và chỉ đạo các bộ, ngành liên quan để ưu tiên hoàn thành việc gia hạn dự án trước 31/8/2024, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng cho doanh nghiệp. Nếu không được gia hạn, công ty sẽ phải hoàn tất việc lắp ráp phụ tùng tồn kho và chuẩn bị cho việc ngừng hoạt động vĩnh viễn của nhà máy tại Gò Vấp từ tháng 1 đến tháng 3/2025.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan đề xuất chỉ đạo giải quyết kịp thời nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết cụ thể.

>> Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương chi 770 tỷ làm tuyến đường cứu hộ cứu nạn, ứng phó thiên tai

Sau khi có đơn thư của Mercedes-Benz, UBND TP. HCM đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho doanh nghiệp này tiếp tục thuê khu đất thêm 5 năm không phải qua đấu giá, đấu thầu. Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, UBND TP. HCM sẽ giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn khẩn trương xây dựng hoàn thiện dự án đầu tư, xây dựng Khu công nghiệp cơ khí ô tô TP. HCM, giới thiệu cho Tập đoàn Mercedes-Benz Group AG để nhà đầu tư cam kết di dời, đầu tư nhà máy sản xuất và lắp ráp xe ô tô tại khu công nghiệp trên sau khi hết thời gian gia hạn thực hiện dự án.

Công ty Mercedes-Benz Việt Nam là doanh nghiệp lắp ráp ô tô hạng sang duy nhất tại Việt Nam, được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG (MBG AG) và Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco).

Với quy mô sản xuất lớn cùng công nghệ hiện đại, Mercedes-Benz Việt Nam đã tạo ra một nguồn thu đáng kể cho ngân sách thành phố. Bình quân mỗi năm, doanh nghiệp này đóng góp hơn 5.500 tỷ đồng, ngoài ra còn giải quyết việc làm cho khoảng 800 lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM.

Năm 1995, Thủ tướng có quyết định thu hồi khu đất 10,5ha tại địa chỉ 693 đường Quang Trung, quận Gò Vấp để cho công ty liên doanh thuê xây dựng nhà máy. Công ty được cấp phép hoạt động đầu tư tương ứng với thời hạn sử dụng đất 30 năm, từ tháng 4/1995 và hết hạn vào năm 2025.

>> Vị trí xây dựng vành đai 85.000 tỷ qua 36 quận huyện của 7 tỉnh liền kề Thủ đô

Nhà máy ô tô đầu tiên tại tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sẽ vận hành vào quý IV/2024

Nhu cầu sụt giảm, các nhà máy ô tô tại Việt Nam phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dong-thai-moi-cuu-nguy-cho-doanh-nghiep-lap-xe-sang-duy-nhat-o-viet-nam-truoc-nguy-co-dong-cua-vinh-vien-d131461.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Động thái mới 'giải cứu' cho doanh nghiệp lắp xe sang duy nhất ở Việt Nam trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn
POWERED BY ONECMS & INTECH