Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'

11-06-2024 07:09|Quỳnh Vân

Giới siêu giàu ở châu Phi đang lần lượt rời khỏi lục địa này khi tình hình kinh tế trở nên khó khăn.

Fortune đưa tin, số lượng triệu phú sống ở châu Phi đã giảm gần 20.000 người trong thập kỷ qua khi những người siêu giàu ở lục địa này chuyển đi nơi khác hoặc chứng kiến ​​đồng tiền mất giá nghiêm trọng “ăn mòn” tài sản của họ.

Theo báo cáo của Henley & Partners, hiện chỉ có 135.200 cá nhân sở hữu tài sản từ 1 triệu USD trở lên, giảm 8% so với năm 2013. Công ty tư vấn cho biết, cùng với 342 triệu phú và 21 tỷ phú của lục địa này, những cá nhân này có tổng tài sản lên tới 2,5 nghìn tỷ USD.

Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'
Nam Phi có số lượng người giàu nhiều gấp đôi so với bất kỳ quốc gia châu Phi nào khác. Ảnh: Guillem Sartorio

Dominic Volek, trưởng bộ phận khách hàng tư nhân tại Henley & Partners, nhận định: “Sự mất giá của đồng tiền và thị trường chứng khoán hoạt động kém hiệu quả đã làm giảm sự giàu có của châu Phi so với tiêu chuẩn toàn cầu”.

Thêm vào đó, việc thị trường bất động sản địa phương gặp khó khăn cũng ảnh hưởng lớn đến tài sản của các nhà đầu tư châu Phi về nhiều mặt.

Trong thập kỷ qua, các nền kinh tế châu Phi đang phải đương đầu với nhiều thách thức gây căng thẳng cho ngân sách và đồng tiền của họ, từ Covid-19, lãi suất tăng cao cho đến căng thẳng địa chính trị.

Nam Phi, nơi có số lượng người giàu nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ quốc gia châu Phi nào khác, đã mất 20% số triệu phú trong 10 năm qua khi nước này phải đối mặt với những hạn chế về logistics, mất điện luân phiên, tội phạm và tham nhũng tràn lan.

Trong thời gian đó, đồng rand của Nam Phi giảm 43% so với đồng bạc xanh.

Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'
Những quốc gia giàu có nhất châu Phi. Nguồn: Báo cáo Tài sản Châu Phi năm 2024

Ngoài ra, Ai Cập và Nigeria - 2 quốc gia có số lượng người giàu cao thứ 2 sau Nam Phi - cũng phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, thiếu hụt ngoại hối và phá giá nhiều loại tiền tệ nhằm giúp các đơn vị trong nước của họ giao dịch tự do hơn.

Dù vậy, bất chấp mọi thách thức, số triệu phú ở châu Phi dự kiến ​​sẽ tăng 65% trong thập kỷ tới. Báo cáo cho biết mức tăng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng tài sản ở Mauritius, Namibia, Maroc, Zambia, Kenya, Uganda và Rwanda.

Tất cả đều được dự đoán ​​​​sẽ có mức tăng trưởng triệu phú ít nhất 80%.

Trong đó, Mauritius, với nền quản trị ổn định và chế độ thuế thuận lợi, được cho là sẽ đạt tốc độ tăng trưởng đáng chú ý là 95% - đưa nước này trở thành một trong những thị trường tài sản phát triển nhanh nhất thế giới.

>> Hàng trăm tấn vàng được vận chuyển trái phép từ châu Phi sang UAE

Đồng yên mất giá khiến nước Nhật không còn hấp dẫn, người trẻ đổ ra nước ngoài tìm việc

Thành phố quy tụ nhiều triệu phú nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-mat-gia-va-lam-phat-tang-vot-20000-trieu-phu-chay-khoi-luc-dia-den-238118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'
POWERED BY ONECMS & INTECH