Sếp bán công ty giá gần 6 tỷ USD, 91% nhân viên trở thành triệu phú

08-06-2024 16:21|Quỳnh Vân

Khi Mark Cuban bán một doanh nghiệp, ông luôn dành một phần lợi nhuận thu được để chia cho các nhân viên của công ty.

Vào đầu tuần này, tỷ phú Mark Cuban đã đăng trên mạng xã hội X rằng: “Trong mọi doanh nghiệp mà tôi đã bán, tôi đều trả tiền thưởng cho những nhân viên đã làm việc ở đó hơn một năm”.

Được biết, việc mua lại càng lớn thì khoản thanh toán càng khủng. Ví dụ như, 300 người trong tổng số 330 nhân sự của Broadcast.com đã trở thành triệu phú khi dịch vụ phát âm thanh trực tuyến này được bán cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999.

CNBC cho hay, Cuban bắt đầu thực hiện việc này sau khi bán công ty đầu tiên của mình, một công ty phần mềm tên là MicroSolutions, cho CompuServe với giá 6 triệu USD vào năm 1990.

Ông lấy 20% tổng giá bán và trả số tiền đó cho 80 nhân viên - số tiền này sẽ tương đương 15.000 USD cho mỗi nhân viên, nếu được chia đều.

Sếp bán công ty giá gần 6 tỷ USD, 91% nhân viên trở thành triệu phú
Mark Cuban chia sẻ trên X rằng ông luôn chia tiền cho nhân viên mỗi khi bán doanh nghiệp của mình. Ảnh: Mạng xã hội X

Vị tỷ phú đã làm điều tương tự khi bán phần lớn cổ phần của mình trong HDNet (hiện được gọi là AXS TV) vào năm 2019 và Dallas Mavericks của NBA vào năm ngoái.

Việc Cuban đồng sáng lập và bán MicroSolutions đánh dấu thành công kinh doanh lớn đầu tiên của ông. Tuy nhiên, một thời gian sau, ông gần như phá sản khi bị thư ký lấy trộm khoảng 82.000 USD từ công ty.

Tại một buổi podcast vào năm 2020, Cuban chia sẻ: “Thời điểm đó thật tồi tệ. Nhưng điều đó cũng mang lại một cơ hội tốt. Nó khiến công ty gắn bó với nhau hơn”.

Công việc kinh doanh phục hồi trở lại và 5 năm sau, Cuban tiếp tục bán MicroSolutions, đưa ông vào danh sách triệu phú mới nổi.

Năm 1995, Cuban đầu tư và nắm quyền kiểm soát hoạt động của AudioNet, nền tảng phát trực tuyến mà sau này trở thành Broadcast.com.

Ý tưởng kinh doanh đã vấp phải sự hoài nghi vào thời điểm Internet vẫn chưa phát triển như giờ, ông nói với chương trình “Sunday Morning” của CBS vào năm ngoái.

Cuban cho biết: “Không có ai làm việc đó cả. Không một ai. Mọi người đều nghĩ tôi là một thằng ngốc”.

Sếp bán công ty giá gần 6 tỷ USD, 91% nhân viên trở thành triệu phú
Mark Cuban tại trận đấu NBA giữa Dallas Mavericks và Los Angeles Clippers vào ngày 10/1/2023. Ảnh: CNBC

Khi bán Broadcast.com, Cuban đã nhận được một phần lớn cổ phiếu của Yahoo - được đánh giá là có giá trị cao vào thời điểm đó.

Nhưng thay vì giữ nó, ông lại nhanh chóng bán cổ phiếu. Vào năm 2022, Cuban nói rằng bản thân hài lòng với số tiền mình kiếm được và nghi ngờ thị trường chứng khoán đang được định giá quá cao.

Nhiều tháng sau, bong bóng dot-com vỡ và giá cổ phiếu của Yahoo sụt giảm. Cuban bình luận: “Nó đã dạy cho tôi một bài học đắt giá: Khi bạn chỉ theo đuổi đồng USD, mọi việc sẽ không bao giờ thành công”.

Năm ngoái, Cuban bán phần lớn cổ phần của Mavericks cho tập đoàn sòng bạc và nghỉ dưỡng Las Vegas Sands trong một thỏa thuận được cho là định giá khoảng 3,5 tỷ USD.

Ông giữ 27% cổ phần sở hữu và nắm quyền kiểm soát các hoạt động bóng rổ, hãng tin AP đưa tin vào thời điểm đó.

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng hiện tại của Cuban là 5,4 tỷ USD.

>> Thẳng thừng 'cà khịa' ông Trump, tỷ phú người Mỹ hé lộ đã nộp khoản thuế 'khổng lồ' lên tới hàng trăm triệu USD

Lãi hơn 50.000 tỷ đồng, một hãng hàng không 'thưởng nóng' 8 tháng lương cho nhân viên

Nhân viên bị sa thải ở một công ty công nghệ được trả một lúc 3 tháng lương, tặng laptop và hỗ trợ chuyển việc làm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-ban-cong-ty-gia-gan-6-ty-usd-91-nhan-vien-tro-thanh-trieu-phu-237922.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sếp bán công ty giá gần 6 tỷ USD, 91% nhân viên trở thành triệu phú
POWERED BY ONECMS & INTECH