Đồng USD giảm giá: Người cười nụ, kẻ khóc thầm

02-12-2023 20:59|Linh Nhi

Việc đồng USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới nói chung và các đối tượng cụ thể nói riêng?

Chỉ số USD, thước đo tiền tệ của Mỹ so với sáu đồng tiền chủ chốt, đang tiến tới mức giảm 3,7% trong tháng 11/2023. Đây cũng là tháng hoạt động có hiệu suất tồi tệ nhất trong năm của “đồng bạc xanh.”

Việc đồng USD - đồng tiền thanh toán phổ biến nhất trên toàn cầu - giảm giátin tốt cho các quốc gia dựa vào nhập khẩu hàng hóa, cũng như các quốc gia đang phải trả nợ bằng đồng tiền này. Nhưng đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, đó có thể không phải là một tin tốt.

Chỉ số USD đã tăng liên tục hơn 7% từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10/2023, nhờ một loạt dữ liệu kinh tế tích cực của nền kinh tế Mỹ, thúc đẩy kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất ở mức cao thêm một thời gian nữa.

Đồng USD giảm giá: Người cười nụ, kẻ khóc thầm

Người hưởng lợi

Với các nước phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, USD yếu đồng nghĩa họ phải trả ít hơn cho các sản phẩm thiết yếu như lúa mỳ và dầu thô. Điều này sẽ giúp hạ nhiệt lạm phát tại các nền kinh tế này.

Ví dụ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, cùng nhiều nước khu vực đồng euro đang dựa vào hàng hóa nhập khẩu sẽ có lợi, theo Mark McCormick - Giám đốc ngoại hối và các thị trường mới nổi tại TD Securities.

Các công ty xuất khẩu tại Mỹ cũng hưởng lợi, vì giá sản phẩm của họ sẽ rẻ đi khi đổi sang các tiền tệ khác. Hàng hóa vì thế có sức cạnh tranh hơn ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, Leuchtmann cho biết hàng nhập khẩu vào Mỹ cũng sẽ đắt đỏ hơn, giúp các doanh nghiệp Mỹ bán hàng trong nước cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ nước ngoài.

Đây cũng là tin tốt với các thị trường mới nổi. Nhiều quốc gia hiện vay nợ bằng USD nên khi đồng tiền này yếu sẽ giúp họ trả nợ dễ dàng hơn.

USD yếu đi còn làm tăng cơ hội đầu tư ngoài Mỹ. "Nhìn chung, đồng đôla yếu sẽ như thủy triều lên, nâng mọi con tàu lên cao", McCormick nhận xét.

Người "buồn"

Dù vậy, người tiêu dùng Mỹ sẽ không mấy vui vẻ với tin tức này. Vì họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho hàng nhập khẩu, như rượu vang Pháp hay đồ chơi Trung Quốc và các chuyến du lịch ở nước ngoài.

"Về cơ bản, đồng đôla yếu sẽ khiến người Mỹ nghèo hơn một chút, vì họ phải trả nhiều tiền hơn cho hàng nhập khẩu, và nhận được ít tiền hơn khi xuất khẩu", Leuchtmann cho biết.

Nếu các yếu tố khác giữ nguyên, USD yếu sẽ khiến lạm phát tại Mỹ tăng tốc. Tuy nhiên, lạm phát còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. "Tôi chắc chắn lạm phát tại Mỹ còn giảm nữa. Tuy nhiên, tốc độ này sẽ chậm hơn so với kịch bản USD mạnh", Leuchtmann nói.

Willard cũng cho rằng thị trường việc làm và nhà đất Mỹ hạ nhiệt có thể giúp kiềm chế lạm phát, dù hàng nhập khẩu tăng. "Tôi không cho rằng Fed sẽ quá lo lắng với tình hình này đâu", ông nói.

Đồng USD giảm sâu so với rổ tiền tệ chính, chạm mức thấp nhất trong ba tháng rưỡi

Chuyên gia dự báo tỷ giá hạ nhiệt trong tháng cuối năm 2023

Tỷ giá USD ngày 21/11 chạm mức thấp nhất hơn 2 tháng

Tỷ giá giảm mạnh, rời mốc 24.000 đồng/USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-usd-giam-gia-nguoi-cuoi-nu-ke-khoc-tham-213557.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD giảm giá: Người cười nụ, kẻ khóc thầm
POWERED BY ONECMS & INTECH