Thế giới

Đồng USD trượt giá khiến nhiều NHTW Châu Á cân nhắc hạ lãi suất

Vũ Bấc 06/08/2024 - 21:31

(Thị trường tài chính) - Thị trường châu Á đang chứng kiến hai xu hướng đáng chú ý: lạm phát thấp hơn so với các nền kinh tế lớn và đồng USD tăng giá mạnh, trong khi làn sóng bán tháo đang càn quét thị trường chứng khoán toàn cầu.

Giới phân tích nhận định, rất có thể đợt bán tháo trên thị trường toàn cầu lại là tín hiệu tích cực cho các Ngân hàng Trung ương (NHTW) ở châu Á, nếu như điều đó khiến đồng USD tiếp tục suy yếu và tạo điều kiện để châu Á nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đồng USD trượt giá khiến nhiều NHTW Châu Á cân nhắc hạ lãi suất - ảnh 1

Tiền tệ châu Á đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong năm tháng so với đồng USD trong tuần này, giữa bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh do nhiều lo ngại, đặc biệt là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quá chậm trễ trong việc nới lỏng chính sách. Đồng ringgit của Malaysia dẫn đầu đà tăng, tiếp theo là đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Tỷ giá hối đoái yếu là một trong những lý do khiến các NHTW, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc, thận trọng trong việc hạ lãi suất, mặc dù áp lực lạm phát ở hầu hết các nước châu Á mới nổi thấp hơn so với các nền kinh tế phát triển lớn.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn đã khiến các quỹ đầu tư toàn cầu ít quan tâm đến châu Á. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi khi kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất ngày càng tăng và sẽ có lợi cho các nhà đầu tư tại khu vực này.

Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại Oversea-Chinese Banking Corp., nhận định: "Đồng USD yếu và lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ thấp hơn sẽ tạo thêm không gian cho các NHTW châu Á nới lỏng chính sách tiền tệ, nếu điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước cho phép".

Các nhà đầu tư đang tăng cường đặt cược vào khả năng Fed chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất sau cuộc họp tuần trước. Tại đó Chủ tịch Jerome Powell đã ám chỉ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Thêm vào đó Mỹ còn công bố dữ liệu yếu ớt về thị trường lao động yếu ớt.

Đồng USD trượt giá khiến nhiều NHTW Châu Á cân nhắc hạ lãi suất - ảnh 2
Biến động của tiền tệ châu Á so với đồng USD

Diễn biến của các hợp đồng hoán đổi cho thấy nhà đầu tư đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất gần 50 điểm cơ bản vào tháng 9. Kỳ vọng về việc hạ lãi suất chính sách trong những tháng tới tăng mạnh ở Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Trong khi đó, thị trường trái phiếu Trung Quốc cũng đã tăng giá nhờ kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Theo một báo cáo của DBS Group Holdings Ltd., các NHTW châu Á hiện có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc điều chỉnh chính sách theo mục tiêu trong nước nếu cần. Một số NHTW có thể sắp cắt giảm lãi suất sau khi bị hạn chế suốt từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Lạm phát tổng thể đã tăng ở Hàn Quốc và Ấn Độ trong những tháng gần đây. Vai trò trú ẩn an toàn truyền thống của đồng USD luôn có thể phát huy tác dụng nếu thị trường tiếp tục biến động hoặc các mối đe dọa địa chính trị ở Trung Đông leo thang.

Tương tự, "giao dịch Trump" - các khoản đầu tư vào tài sản như đồng USD hoặc Bitcoin, những thứ được coi là hưởng lợi từ chính sách tài khóa nới lỏng và thuế quan cao hơn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng - cũng có thể trở lại.

Ông Jon Harrison, giám đốc điều hành chiến lược vĩ mô thị trường mới nổi tại GlobalData TS Lombard, London, nhận định: "Các NHTW châu Á có thể sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi Fed hành động. Đặc biệt là khi thị trường đang rất biến động".

Theo BNN

>> Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc tăng mạnh trở lại, Nikkei 225 vọt gần 11%

Bitcoin và hàng loạt đồng tiền số lao dốc, vốn hóa bốc hơi 367 tỷ USD

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa trước nỗi lo kinh tế Mỹ suy thoái, vàng cũng rơi vào vòng xoáy bán tháo toàn cầu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dong-usd-truot-gia-khien-nhieu-nhtw-chau-a-can-nhac-ha-lai-suat-125062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD trượt giá khiến nhiều NHTW Châu Á cân nhắc hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH