Chứng khoán

Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc tăng mạnh trở lại, Nikkei 225 vọt gần 11%

Quốc Trung 06/08/2024 09:04

Sau hai phiên 2 và 5/8 "đen tối", một số tín hiệu khởi sắc bắt đầu quay trở lại tại các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch 6/8.

Tại Nhật Bản, hai chỉ số chính Nikkei 225 và Topix đều tăng gần 11%, qua đó tạm lấy lại phần lớn những gì đã mất sau cú rơi hơn 12% ngay trước đó.

Đồng pha, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng tăng hơn 5%, trong khi hợp đồng tương lai ở Hồng Kông cũng hé lộ tín hiệu khởi đầu tích cực.

Tomo Kinoshita, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management nhận định: "Khi cổ phiếu Nhật Bản phục hồi, phần còn lại của thị trường châu Á có khả năng sẽ cùng đi lên hôm nay."

Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc tăng mạnh trở lại, Nikkei 225 vọt gần 11%
Hình minh họa

Tuy nhiên, những lo ngại vẫn còn đó; đồn đoán về một cuộc suy thoái sắp xảy ra ở Mỹ, sự hạ nhiệt của cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) và đồng yen tăng mạnh dẫn đến việc tháo gỡ các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) đã khiến các thị trường cổ phiếu toàn cầu trải qua đợt bán tháo kéo dài 3 ngày.

Ed Yardeni - Chuyên gia kỳ cựu trên thị trường cho rằng đợt bán tháo này có một số điểm tương đồng với vụ sụp đổ năm 1987, khi nền kinh tế Mỹ tránh được suy thoái bất chấp nỗi lo của các nhà đầu tư lúc bấy giờ.

"Điều này rất gợi nhớ đến năm 1987," Yardeni chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television. "Chúng ta đã có một vụ sụp đổ trên thị trường chứng khoán - về cơ bản tất cả đều xảy ra trong một ngày - và bối cảnh khi đó là chúng ta đang ở trong, hoặc sắp rơi vào một cuộc suy thoái. Suy thoái hoàn toàn không xảy ra. Nó thực sự liên quan nhiều hơn đến các yếu tố bên trong của thị trường."

>> 8 cổ phiếu sàn HoSE thủng đáy lịch sử trong ngày thị trường chứng khoán lao dốc, tâm điểm 2 mã VN30

Trong khi đó, đồng yen (vốn đã tăng gần 11% trong quý này) đã quay đầu giảm 1,5% so với đồng USD vào thứ Ba, trước khi thu hẹp một phần mức giảm. Sự biến động này phản ánh kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Tuy nhiên, Mislav Matejka của JPMorgan Chase & Co. cảnh báo rằng thị trường cổ phiếu sẽ tiếp tục chịu áp lực từ hoạt động kinh doanh yếu hơn, lợi suất trái phiếu giảm và triển vọng lợi nhuận xấu đi. "Điều này không giống như một bối cảnh 'phục hồi' như mong đợi," Matejka cho biết. "Chúng tôi vẫn thận trọng với cổ phiếu."

Trước đó, phiên 5/8, chứng khoán Hàn Quốc đã dùng cơ chế “ngắt mạch” (circuit breaker) lần đầu tiên sau bốn năm. Đây là động thái tạm dừng mọi giao dịch cổ phiếu và sản phẩm phái sinh trong 20 phút, được kích hoạt khi các chỉ số giảm hoặc tăng hơn 8%. Đóng cửa, chỉ số Kospi đã giảm 8,78% - phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, chỉ số chứng khoán Topix và Nikkei 225 đã giảm hơn 12% trong phiên 5/8 - mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1987 và chuẩn bị bước vào thị trường giá xuống. Cơ chế ngắt mạch tạm thời cũng được áp dụng.

Tính chung, chứng khoán Nhật Bản đã giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục ghi nhận trong tháng trước.

>> Chứng khoán châu Á đỏ lửa phiên 5/8: VN-Index thủng 1.200, Kospi phải áp dụng cơ chế đặc biệt, Nikkei 225 nguy cơ vào 'thị trường gấu'

Chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ, Fed sẽ hạ lãi suất khẩn cấp trong tuần tới?

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa trước nỗi lo kinh tế Mỹ suy thoái, vàng cũng rơi vào vòng xoáy bán tháo toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-nhat-ban-han-quoc-tang-manh-tro-lai-nikkei-225-vot-gan-11-244430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc tăng mạnh trở lại, Nikkei 225 vọt gần 11%
POWERED BY ONECMS & INTECH