Thế giới

Đột phá: Trung Quốc phát triển công nghệ biến CO2 thành thuốc chống ung thư và bệnh tim

Vũ Bấc 24/09/2024 11:00

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển phương pháp mới tận dụng CO2 để sản xuất lycopene - chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống ung thư.

Các nhà khoa học tại Đại học Nông nghiệp Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vừa công bố phát minh công nghệ sinh học tổng hợp chuyển đổi khí CO2 thành lycopene. Đây là hợp chất tự nhiên tạo màu đỏ trong cà chua, dưa hấu và ớt chuông, được cho là có lợi cho xương khớp và giúp phòng ngừa bệnh tim, một số loại ung thư cùng kiểm soát đường huyết.

Giáo sư Yang Jianming, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Phương pháp mới của chúng tôi khắc phục được nhiều nhược điểm của cách sản xuất lycopene truyền thống. Chiết xuất từ thực vật tốn thời gian, nguyên liệu và có tạp chất. Tổng hợp hóa học lại phức tạp, chi phí cao. Công nghệ của chúng tôi sử dụng vi khuẩn làm 'lò phản ứng sinh học' để chuyển hóa CO2 thành lycopene một cách đơn giản, tiết kiệm và thân thiện môi trường".

Đột phá: Trung quốc phát triển công nghệ biến CO2 thành thuốc chống ung thư và bệnh tim - ảnh 1
Một thành viên nhóm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Đại học Nông nghiệp Thanh Đảo

Nhóm nghiên cứu sử dụng vi khuẩn Rhodopseudomonas palustris, phổ biến trong trầm tích biển ven bờ và nước ao hồ. Vi khuẩn này được xử lý qua sàng lọc hàng loạt và chỉnh sửa gen để tăng cường khả năng thu giữ carbon từ CO2 và tổng hợp lycopene.

Theo báo cáo năm 2020 của Đại học Y khoa Trung Quốc Bắc Kinh, lycopene có tiềm năng ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và rối loạn hô hấp.

Gần đây, giá trị thương mại của lycopene đã tăng đáng kể, hiện đạt 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 708.800 USD) một tấn. Đại học Nông nghiệp Thanh Đảo đã bán bằng sáng chế công nghệ này cho một công ty đầu tư địa phương với giá 1 triệu nhân dân tệ, lập kỷ lục về giá trị hợp đồng cấp bằng sáng chế đơn lẻ tại tỉnh Sơn Đông.

Giáo sư Yang nhấn mạnh: "Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong việc tận dụng CO2 để sản xuất các hợp chất có giá trị, mà còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Chúng tôi đang hợp tác với đối tác công nghiệp để mở rộng quy mô sản xuất và phát triển các ứng dụng mới".

Phát minh này được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi triển vọng trong lĩnh vực y dược và công nghệ xanh, đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải carbon toàn cầu. Nó cũng minh chứng cho tiềm năng của việc kết hợp công nghệ sinh học với mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị kép cho xã hội và nền kinh tế.

Theo South China Morning Post

>> Hai siêu cường thế giới ‘song kiếm hợp bích’, tạo đột phá với loại thuốc có thể chữa trị bệnh ung thư não nguy hiểm bậc nhất

Mỹ phát triển loại thuốc có thể chữa được bệnh tâm thần phân liệt

Quốc gia châu Âu vận hành máy bơm nhiệt lớn nhất cả nước: Dùng 65 triệu lít nước thải để sưởi ấm cho 20.000 hộ gia đình, giảm 30.000 tấn khí thải CO2

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dot-pha-trung-quoc-phat-trien-cong-nghe-bien-co2-thanh-thuoc-chong-ung-thu-va-benh-tim-127225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đột phá: Trung Quốc phát triển công nghệ biến CO2 thành thuốc chống ung thư và bệnh tim
POWERED BY ONECMS & INTECH