Thế giới

Hai siêu cường thế giới ‘song kiếm hợp bích’, tạo đột phá với loại thuốc có thể chữa trị bệnh ung thư não nguy hiểm bậc nhất

Thiên Kim 11/09/2024 - 12:58

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra loại hạt nano có nguồn gốc từ thực vật với khả năng xuyên qua hàng rào bảo vệ não, tiếp cận và tiêu diệt tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Một phương pháp điều trị bằng hạt nano từ thực vật mới cho bệnh u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastoma), một trong những dạng ung thư não phát triển nhanh và hung hãn nhất, đã được các nhà khoa học tại Trung Quốc và Mỹ phát triển.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán và Đại học Yale phát hiện ra rằng bardoxolone methyl (BM) – một loại hóa chất thực vật có khả năng tự tạo thành các hạt nano hình thoi – có thể tiêu diệt hiệu quả tế bào khối u khi được tiêm vào chuột thí nghiệm.

Trong một bài báo được công bố trên tạp chí Small Science hồi tháng 8, nhóm nghiên cứu cho biết: "Những hạt nano này được thiết kế để vượt qua 2 thách thức là tiêu diệt hiệu quả các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm và di chuyển được vào não".

Những hạt nano hình thoi này có đường kính chỉ từ 50 - 80 nanomet và chiều dài khoảng 170 nanomet. Một nanomet bằng một phần triệu của 1mm – tương đương một tờ giấy trung bình có độ dày khoảng 100.000 nanomet.

Hai siêu cường thế giới ‘song kiếm hợp bích’, tạo đột phá với loại thuốc có thể chữa trị bệnh ung thư não nguy hiểm bậc nhất - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Y học nano là một lĩnh vực đang cho thấy nhiều tiềm năng trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư. Và các hạt nano BM được kỳ vọng sẽ trở thành một phương pháp điều trị an toàn cho bệnh u nguyên bào thần kinh đệm nói riêng.

Đây là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất bắt nguồn từ não hoặc tủy sống. Đồng thời, nó cũng là một trong những dạng ung thư hung hãn nhất khi những người được chẩn đoán mắc bệnh này sẽ ngay lập tức được phân vào giai đoạn 4 - giai đoạn ung thư tiến triển mạnh nhất.

Trên thế giới, có khoảng 250.000 người được chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm mỗi năm. Thời gian sống trung bình sau khi chẩn đoán chỉ kéo dài 14 - 16 tháng.

Hiện nay, việc điều trị bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u, sau đó là xạ trị và hóa trị. Nhưng loại ung thư này có thể kháng lại các liệu pháp thông thường, vì vậy phương pháp điều trị có thể có ít tác dụng đối với căn bệnh.

Một lý do cho tình trạng này là việc thiếu loại thuốc có thể vượt qua “hàng rào máu não” (blood–brain barrier), một lớp màng bảo vệ não khỏi các tác nhân gây bệnh và độc tố.

Đây là một thách thức mà nhóm nghiên cứu đã cố gắng giải quyết. Gần đây, họ phát hiện ra một nhóm hóa chất thực vật có nguồn gốc từ cây thuốc có khả năng tự hợp thành hạt nano để điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Trong số các hạt nano hóa chất thực vật này, với khả năng vượt qua hàng rào bảo vệ não dễ dàng, BM được phát hiện là "có hiệu quả cao" trong việc tiêu diệt các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm.

Cụ thể, hạt nano BM sẽ tạo ra một phản ứng khiến tế bào tự diệt gọi là pyroptosis, cũng như ức chế quá trình chuyển đổi biểu mô-trung mô, một quá trình liên quan đến sự tiến triển của khối u.

Tiêm loại hạt này vào tĩnh mạch đuôi của chuột 3 lần/tuần trong 4 tuần được ghi nhận đã "ức chế rõ rệt sự phát triển của khối u".

"Đáng chú ý là chuột không bị sụt cân đáng kể, cho thấy độc tính toàn thân ở mức tối thiểu và khả năng an toàn khi tiêm tĩnh mạch", nhóm nghiên cứu viết, đồng thời nói thêm rằng họ cũng không quan sát thấy tổn thương mô rõ ràng nào hay độc tính gan.

Nhóm nghiên cứu nhận định: "Các hạt nano P28-LBM là một phương pháp tiếp cận đầy hứa hẹn để điều trị bệnh u nguyên bào thần kinh đệm, có tiềm năng ứng dụng lâm sàng hiệu quả và an toàn trong tương lai".

Theo SCMP

>> Phát hiện mới: Lần đầu tiên ‘sát thủ vô hình’ len lỏi vào não người, cảnh báo nguy hiểm nghiêm trọng

Trung Quốc tạo phép màu: Thiết bị chạy bằng công nghệ tên lửa cứu sống bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối

‘Siêu dự án’ bệnh viện lớn nhất thế giới: Sức chứa lên tới 7.000 giường, mỗi ngày tiếp nhận 44.000 bệnh nhân, doanh thu 200 tỷ đồng/ngày

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hai-sieu-cuong-the-gioi-song-kiem-hop-bich-tao-dot-pha-voi-loai-thuoc-co-the-chua-tri-benh-ung-thu-nao-nguy-hiem-bac-nhat-126658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai siêu cường thế giới ‘song kiếm hợp bích’, tạo đột phá với loại thuốc có thể chữa trị bệnh ung thư não nguy hiểm bậc nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH