Chứng khoán

Dự án 1,2 tỷ USD thuộc Lô B - Ô Môn đón tin vui, cổ phiếu ông lớn dầu khí được dự báo tăng 25%

Nhật Hà 03/10/2024 07:10

Chứng khoán VCBS cho rằng thông tin dự án 1,2 tỷ USD thuộc Lô B – Ô Môn chính thức triển khai sẽ giúp doanh nghiệp này có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025.

Đóng cửa phiên, cổ phiếu Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) tăng 0,99% lên mức 40.800 đồng/cp.

Dựa trên triển vọng tích cực của thị trường dầu khí thượng nguồn và năng lượng tái tạo trong năm tới, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thông tin Lô B – Ô Môn chính thức triển khai sẽ giúp PVS có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025.

Theo PVN, việc khởi công chân đế các giàn của hợp đồng EPCI#1 và EPCI#2 đã được diễn ra ngày 18/9 vừa qua, xác nhận dự án Lô B chính thức được triển khai nhằm đón dòng khí đầu tiên vào năm 2027.

Phần lớn doanh thu và lợi nhuận của PVS phụ thuộc vào kế hoạch thực hiện các hoạt động thăm dò phát triển mỏ trong nước. Với giá dầu duy trì mức trên 70 USD/thùng sẽ thúc đẩy nhu cầu các chủ mỏ, giá cung cấp dịch vụ dầu khí và khối lượng công việc của PVS. Bên cạnh mảng dịch vụ dầu khí truyền thống, mảng năng lượng tái tạo đã có sự cải thiện rõ rệt khi doanh nghiệp đã được Bộ Tài Nguyên Môi Trường trao quyết định về việc chấp thuận điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển phục vụ điện gió ngoài khơi tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu để xuất khẩu điện sang Singapore.

Giai đoạn cuối năm 2024, kết quả kinh doanh của PVS được dự báo sẽ tiếp tục khả quan. Mặc dù lợi nhuận của PVS chỉ tăng nhẹ do các gói thầu thực hiện dự án ngoài khơi biên thấp 2-4%, nhưng doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh nhờ việc đẩy mạnh mảng công trình dầu khí và điện tái tạo.

Năm 2024, VCBS dự báo doanh thu thuần của PVS sẽ đạt 24.323 tỷ đồng (+26% svck, đạt 157% kế hoạch năm) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.086 tỷ đồng (+2% svck, đạt 165% kế hoạch năm).

Dự án 1,2 tỷ USD thuộc Lô B - Ô Môn đón tin vui, cổ phiếu ông lớn dầu khí được dự báo tăng 25%
VCBS phân tích chỉ tiêu tài chính PVS

Đồng quan điểm, theo Chứng khoán MB (MBS), PVS đang tiến vào giai đoạn bùng nổ của hoạt động M&C dầu khí và điện gió ngoài khơi, đồng thời giữ vững vị thế là 1 trong những nhà thầu hàng đầu khu vực.

Qua đó, MBS đưa ra khuyến nghị khả quan với cổ phiếu PVS, giá mục tiêu 50.800 đồng/cp, cao hơn 25% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 2/10.

PVS đã được trao thầu chính thức các gói EPCI trong chuỗi dự án Lô B – Ô Môn thay vì trao thầu hạn chế (LLOA) như trước đây. Điều này sẽ thúc đẩy tiến độ triển khai các gói thầu và là động lực tăng trưởng doanh thu của PVS trong năm 2025.

Dự án 1,2 tỷ USD thuộc Lô B - Ô Môn đón tin vui, cổ phiếu ông lớn dầu khí được dự báo tăng 25%
Nguồn: MBS

MBS kỳ vọng doanh thu mảng M&C của PVS trong năm 2025 sẽ tăng khoảng 89,7% svck.

Biên lợi nhuận gộp mảng M&C dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2025 khi (1) tăng đóng góp từ các dự án dầu khí, đặc biệt là Lô B – Ô Môn và Lạc Đà Vàng, trong khi đây là mảng mà PVS đã có nhiều kinh nghiệm triển khai, và (2) cải thiện hiệu quả hoạt động cho các dự án cấu kiện điện gió ngoài khơi sau khi có được kinh nghiệm từ các dự án trước.

Dự án 1,2 tỷ USD thuộc Lô B - Ô Môn đón tin vui, cổ phiếu ông lớn dầu khí được dự báo tăng 25%
Nguồn: MBS

Lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết của PVS có thể bắt đầu ghi nhận đóng góp từ liên doanh FSO Lạc Đà Vàng từ cuối năm 2026 và FSO Lô B từ cuối năm 2027. PVS có kinh nghiệm quản lý và vận hành các liên doanh FSO/FPSO, đồng thời đã tham gia vào các hợp đồng EPCI cho các dự án dầu khí nói trên, do đó có khả năng rất cao sẽ nhận được hợp đồng FSO của các dự án này.

>> Các thị trường phản ứng trước vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel

Masan Consumer (MCH) dự kiến chào bán hơn 326 triệu cổ phiếu 'giá rẻ'

Vinhomes (VHM) ra thông báo mới đến nhà đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-12-ty-usd-thuoc-lo-b-o-mon-don-tin-vui-co-phieu-ong-lon-dau-khi-duoc-du-bao-tang-25-251585.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án 1,2 tỷ USD thuộc Lô B - Ô Môn đón tin vui, cổ phiếu ông lớn dầu khí được dự báo tăng 25%
POWERED BY ONECMS & INTECH