Chứng khoán

Dự án 10.000 tỷ đồng chống ngập cho TP. HCM của Trung Nam trình Thủ tướng gỡ vướng

Hải Băng25/09/2024 20:15

Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng để chống ngập cho TP. HCM "đắp chiếu" nhiều năm dù đã hoàn thành 90% khối lượng do vướng mắc chính sách. Mới đây, UBND TP. HCM đã trình Thủ tướng phương án tháo gỡ.

Chủ tịch UBND TP. HCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ vướng mắc đối với dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng (tên đầy đủ là dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1). Dự án này do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư, đây là công ty thành viên của Tập đoàn Trung Nam.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 gồm 7 hạng mục với 6 cống ngăn triều và 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn. Công trình này được triển khai với các mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho khu vực có diện tích 570km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn cùng trung tâm TP.HCM.

Dự án khởi công vào tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành dù đã thực hiện hơn 90% khối lượng. Tại Báo cáo 871 ngày 28/11/2023 của nhà đầu tư, lũy kế giá trị giải ngân để thực hiện dự án đã đạt hơn 8.276 tỷ đồng. Nguồn vốn còn lại cần huy động để thi công hoàn thành là khoảng 1.800 tỷ đồng.

Dự án 10.000 tỷ đồng chống ngập cho TP. HCM của Trung Nam trình Thủ tướng gỡ vướng
Dự án 10.000 tỷ đồng chống ngập cho TP. HCM nằm chờ chính sách

Lãnh đạo TP.HCM cho biết, dự án đang gặp 3 khó khăn lớn:

Thứ nhất, dự án vướng mắc trong việc huy động nguồn vốn. Ngân hàng BIDV đang không đủ cơ sở để ký phụ lục hợp đồng tín dụng với chủ đầu tư. Từ đó không thể trình Ngân hàng Nhà nước thực hiện gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành thu nợ tái cấp vốn với BIDV khoảng 3.560 tỷ đồng. Nên trong trường hợp được gia hạn, BIDV vẫn không thể tiếp tục giải ngân cho phía Trung Nam BT 1547.

Thứ hai, hiện chưa xác định rõ thẩm quyền và trình tự thực hiện đối với dự án đang trong quá trình thực hiện có sự thay đổi. Các nội dung thay đổi dẫn đến dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, dẫn đến tổng mức đầu tư có khả năng vượt trên 10.000 tỷ đồng. Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư không có quy định về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đang trong quá trình thực hiện có sự thay đổi.

Thứ ba, chưa có cơ sở thanh toán Hợp đồng BT. Nguyên nhân là dự án thuộc trường hợp chuyển tiếp theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị quyết số 98 năm 2023 của Quốc hội và Nghị định số 35 năm 2021 của Chính phủ.

TP.HCM đề xuất phương án gỡ vướng

Do tổng mức đầu tư dự án đã có sự thay đổi, thời gian thực hiện dự án đã hết, việc ký kết hợp đồng và thực hiện có một số thiếu sót. Để đảm bảo cơ sở pháp lý, cần triển khai thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, thực tế, thủ tục điều chỉnh tổng thể dự án rất phức tạp do quy định của pháp luật, đồng thời mất nhiều thời gian và cần thương thảo thống nhất với BIDV và nhà đầu tư về cách tính lãi vay. Vì vậy, TP. HCM đề xuất thực hiện điều chỉnh điều khoản về thanh toán trong hợp đồng song song với việc điều chỉnh tổng thể dự án.

Cụ thể, thực hiện đồng thời thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để làm cơ sở ký kết phụ lục hợp đồng BT thay đổi phương án thanh toán. Sau khi điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, dự án cơ bản khắc phục các thiếu sót của Nghị quyết số 40/2021 của Chính phủ. Đây chính là cơ sở để TP. HCM có thể bắt đầu thực hiện việc thanh toán bằng quỹ đất là các khu đất đã xác định trong hợp đồng BT theo quy định hiện hành. Từ đó, vấn đề nguồn vốn cho nhà đầu tư được giải quyết và giảm bớt chi phí phát sinh lãi vay trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Những đề xuất này, Ban Cán sự Đảng UBND TP. HCM đã có tờ trình báo cáo, xin ý kiến và đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua.

>> Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương sa cơ vì nghĩ cách giúp Trung Nam bán điện giá cao, Tập đoàn đang làm ăn ra sao?

Nhận định chứng khoán 26/9: Các CTCK đồng thuận về xu hướng thị trường

Ông chủ Facebook lên kế hoạch sản xuất kính thực tế ảo tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-10000-ty-dong-chong-ngap-cho-tp-hcm-cua-trung-nam-trinh-thu-tuong-go-vuong-250424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án 10.000 tỷ đồng chống ngập cho TP. HCM của Trung Nam trình Thủ tướng gỡ vướng
POWERED BY ONECMS & INTECH