Dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng chạy qua 2 tỉnh miền Trung sẽ thông xe vào tháng 5 tới đây

07-03-2024 17:15|Quốc Chiến

Đây là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công từ năm 2021. Dự án có tổng chiều dài hơn 49km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và tỉnh Hà Tĩnh (4,9km).

Đây là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, vốn Nhà nước là hơn 6.067 tỷ đồng.

dien-chau-bai-vot
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm nhấn trên tuyến cao tốc này là hầm Thần Vũ với chiều dài hơn 1,13km và nhiều cây cầu vượt cạn, vượt núi có chiều cao, chiều dài khủng nối nhau liên tiếp.

>> Hai dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe vào dịp 30/4 tới đây

Cụ thể, 2 đầu hầm Thần Vũ là địa hình đồi núi. Do địa hình không bằng phẳng nên có 4 cây cầu được thiết kế để vượt núi đồi.

Theo hướng từ Bắc vào Nam có 4 cây cầu cạn nối nhau liên tiếp gồm cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ đến cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ.

Cầu Thần Vũ 2 có chiều dài 1.287m nằm ở địa bàn xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Cây cầu được thiết kế với 32 nhịp dầm Super T. Do địa hình đồi núi cao nên cây cầu được thiết kế phần trụ cầu với chiều cao hàng chục mét.

quy-mo
Quy mô của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Mỗi nhịp dầm Super T có chiều dài 40m. Sau khi lắp ghép dầm, các đơn vị thi công tiến hành đổ bê tông trước khi cho thảm mặt đường để hoàn thiện.

Cầu Ồ Ồ có chiều dài 879,4m với thiết kế 22 nhịp dầm Super T. Cây cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Tại các cây cầu có những trụ cao từ 40-50m nên khiến việc thi công gặp khó khăn. Tuy nhiên quá trình thi công, các đơn vị đã nghiên cứu, sáng tạo để thực hiện hiệu quả, an toàn công trình.

Ngoài 4 cây cầu cạn khủng nối liền nhau qua hầm Thần Vũ, tại cầu Hưng Đức trên sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng có những cây cầu vượt cạn khủng nằm 2 đầu.

Ở phía tỉnh Hà Tĩnh, hơn 2,2km đường dẫn lên cầu Hưng Đức được làm cầu thay vì làm đường để vượt qua bãi bồi ven sông. Hiện những cây cầu này cơ bản được hoàn thiện.

Dự kiến đến tháng 5/2024, tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe đến nút giao quốc lộ 46 (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

>> Đường vành đai chậm tiến độ nghiêm trọng, giá bất động sản tại địa phương này vẫn ‘lên như diều gặp gió’

Tỉnh nối TP. HCM và Campuchia lên kế hoạch làm cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng

Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc đầu tiên nối khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung

Sẽ nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-an-cao-toc-bac--nam-hon-11000-ty-dong-chay-qua-2-tinh-mien-trung-se-thong-xe-thang-5-toi-day-d117495.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng chạy qua 2 tỉnh miền Trung sẽ thông xe vào tháng 5 tới đây
POWERED BY ONECMS & INTECH