Xã hội

Dự án 'ma' khiến nhiều cán bộ xã ở Phú Quốc 'dính chàm'

Trần Tuyên 03/06/2024 - 07:13

Liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 chủ tịch, nguyên chủ tịch xã cùng nhiều cán bộ địa chính ở Phú Quốc đã bị khởi tố, bắt giam.

Ngày 2/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố, bắt giam các ông Nguyễn Văn Nhưỡng (59 tuổi) - nguyên Chủ tịch UBND xã Bãi Thơm (Phú Quốc) và Trần Quốc Anh - cán bộ địa chính xã.

Hai bị can trên bị khởi tố để điều tra về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

bi can nhưỡng.jpg
Ông Nguyễn Văn Nhưỡng bị bắt vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Văn Vũ

Công an xác định, năm 2013, ông Anh thời điểm đó là công chức địa chính - xây dựng xã Bãi Thơm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thực hiện hành vi gian dối trong công tác xét duyệt nguồn gốc đất.

Ông Nhưỡng - nguyên Chủ tịch xã đã trực tiếp ký xác nhận nguồn gốc đất cho những bộ hồ sơ trên. Những thửa đất này sau đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó sang nhượng cho người khác, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Dự án “ma” khiến nhiều cán bộ “dính chàm”

Liên quan đến vụ lập dự án “ma”, bán hàng nghìn thửa đất tại Phú Quốc, đến nay đã có 2 chủ tịch, nguyên chủ tịch xã, 1 công chức địa chính cùng nhiều đối tượng bị khởi tố, bắt giam.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 11/2021, hai anh em ruột Đặng Văn Hùng (43 tuổi), Đặng Văn Lĩnh (39 tuổi) và Lê Minh Điệp (33 tuổi, em vợ Lĩnh) cùng nhau mở Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản).

Công ty do Điệp làm giám đốc còn Lĩnh và Hùng là thành viên, đặt văn phòng tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc.

doi tuong minh.jpg
Cơ quan Công an tống đạt lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Minh Điệp. Ảnh: Văn Vũ

Trong thời gian này, Nguyễn Văn Nguyên (57 tuổi, ngụ Đắk Lắk) gặp gỡ, làm quen và rủ 3 đối tượng trên hợp tác làm ăn.

Cụ thể, từ năm 2021-2022, Nguyên đã chuyển tiền cho Lĩnh, Hùng và Điệp nhiều lần với hơn 20 tỷ đồng để mua nhiều thửa đất ở Phú Quốc.

Điệp với mác giám đốc đã cùng Lĩnh và Hùng đặt cọc mua đất hoặc các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong (xã Cửa Dương) và ấp 3 (xã Cửa Cạn). Ngoài ra, các đối tượng còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Tiếp đó, nhóm này đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, cắm cột điện, kéo đường điện... trái phép trên các thửa đất rồi thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, tự đặt tên là dự án Khu dân cư K8, Khu dân cư Cửa Cạn (đều là dự án ma, không có thật).

Từ các dự án vẽ ra, các đối tượng giới thiệu, quảng cáo chào bán các lô nền, qua đó chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

phu quoc.jpg
Một khu đất tại Phú Quốc mà 3 đối tượng đã phân lô bán nền. Ảnh: Văn Vũ

Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc đã khởi tố, bắt tạm giam Điệp, Lĩnh và Hùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều tra mở rộng vụ án, ngày 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với ông Du Việt Thanh (44 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn vì đã có hành vi nhận hối lộ.

Ông Thanh được xác định đã nhận hối lộ 1 ô tô và hơn 5 tỷ đồng để làm ngơ cho các hoạt động phân lô bán nền đất rừng, đất Nhà nước quản lý.

du viet thanh.jpg
Lực lượng chức năng thi lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Du Việt Thanh. Ảnh: Công an Kiên Giang

Sau khi ông Thanh bị bắt, ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn - công chức địa chính xã Cửa Dương đã đến Công an TP Phú Quốc đầu thú. Người này khai nhận đã được lãnh đạo công ty LHĐ đưa 50 triệu đồng để bỏ qua các vi phạm.

Tiếp đó, 3 cán bộ Vườn quốc gia Phú Quốc cũng tới cơ quan công an để đầu thú. Nhóm này khai, người nhận hối lộ ít là 30 triệu, nhiều nhất gần 100 triệu đồng.

Ngày 15/5, tới lượt ông Trần Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương xin đầu thú và khai nhận hành vi nhận hối lộ, tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

ong Viet.jpg
Ông Trần Văn Việt đến cơ quan công an đầu thú. Ảnh: Công an tỉnh Kiên Giang

Ông Việt thừa nhận đã nhận của Lĩnh 2 tỷ đồng cùng 2 cây tùng la hán trị giá 500 triệu đồng để làm ngơ cho nhóm của Lĩnh phân lô, bán nền trái phép.

Mới nhất, ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Nguyên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an xác định, Nguyên đã lừa lấy hàng chục tỷ đồng của nhiều người.

Công an tỉnh kêu gọi, khuyến khích những ai có liên quan đến cơ quan điều tra tự thú, đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

>> Bắt nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái vì liên quan vụ Thuận An

Cán bộ, Đảng viên tại Phú Quốc ‘không được’ đi nước ngoài vì lý do gì?

Thực trạng quản lý đất đai và kiến nghị một số giải pháp

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/du-an-ma-khien-nhieu-can-bo-xa-o-phu-quoc-dinh-cham-2287079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án 'ma' khiến nhiều cán bộ xã ở Phú Quốc 'dính chàm'
POWERED BY ONECMS & INTECH